ว่าด้วยเรื่องเพลง “77 ดินแดนแสนวิเศษ” และการมิกซ์ “กาจิโค่ย” นั้นคืออะไร มีที่มาอย่างไร

หลังจากการเปิดตัวเพลงซิงเกิ้ลใหม่ลำดับที่ 7 “77 ดินแดนแสนวิเศษ” ในงาน 2-Shot ที่ผ่านมา ก็เริ่มสร้างกระแสคึกคักให้กับเหล่าแฟนคลับ BNK48 กันมากมาย โดยเฉพาะแฟนคลับสายมิกซ์ทั้งหลายที่ต่างรู้โดยทั่วกันว่า เพลงนี้จะต้อง “ มิกซ์มันส์แน่ๆ ” ซึ่งแน่นอนสำหรับแฟนคลับที่ไม่ใช่สายมิกซ์ย่อมสงสัยแน่นอนว่า เพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ มันมีดียังไง แล้วทำไมมันถึงมิกซ์สนุกจนหลายคนถึงกับรอคอย วันนี้เราจะพาไปดูพร้อมๆ กัน


1. ที่มาของเพลง

ภาพจาก MV เพลง 47 no Suteki na Machi e จาก AKB48 Team 8

เพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ นั้น จะมีต้นฉบับมาจากเพลงที่มีชื่อว่า “ 47 no suteki na machi e ” หรือแปลเป็นภาษาไทยตรงตัวได้ว่า 47 เมืองที่แสนวิเศษ ซึ่งเป็นเพลง Original เพลงแรกของ AKB48 Team 8

AKB48 ทีม 8 เป็นโปรเจ็คที่ทาง AKS ต้นสังกัดของวง 48G ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Toyota ในการตั้งทีมไอดอลที่มาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น จนได้สมาชิกเริ่มต้นมาทั้งหมด 47 คน ซึ่งแต่ละคนก็ผ่านการคัดเลือกมาจากแต่ละจังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่มี 47 จังหวัดนั้นเอง

รูปเดบิ้วท์เมมเบอร์ทีม 8 ทั้ง 47 คน

หลังจากได้เปิดตัวเมมเบอร์เป็นครั้งแรกในวันที่ 3 เมษายน 2014 ในเวลาต่อมาไม่ถึง 2 เดือน เมมเบอร์ทีม 8 ทุกคนก็ได้ลงสมัครเลือกตั้งในกิจกรรม AKB48 Sousenkyo 2014 ทันที แน่นอนว่าสมาชิกที่พึ่งเปิดตัว ยังไม่ได้สร้างฐานแฟนคลับใดๆ ผลการเลือกตั้งในปีนั้นจึงไม่มีสมาชิกทีม 8 คนใดติดอันดับการเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว ท่ามกลางข่าวลือว่าโปรเจคทีม 8 นั้นจะเป็นโปรเจคระยะสั้นที่อาจจะมีอายุไม่ถึงปี เพราะหากไปได้ไม่ราบรื่น ผู้สนับสนุนหลักอย่าง Toyota ก็คงลอยแพทีม 8 นี้แน่ๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน อากิพีก็ได้แต่งเพลง 47 no Suteki na Machi e ให้เป็นเพลงออริจินัลของทีม 8 เพลงแรก ซึ่งสร้างความดีใจให้กับสมาชิกของทีม 8 เป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นในงานเดินสายต่างๆ ของเมมเบอร์ทีม 8 เพลง “47 no Suteki na Machi e” ก็เป็นเพลงหลักที่ใช้ในการแสดงทุกครั้ง ร่วมกับเพลงอื่นๆ ที่นำเพลงดังๆ ของ AKB48 มาเล่น อาทิเช่น Oogoe Diamond , May be , Kibouteki Refrain รวมไปถึงเพลง Koisuru Fortune Cookie มาแปลงใหม่เป็น Koisuru Juden Puriusu ซึ่งเป็นเพลงที่ Toyota ใช้ในการโปรโมทรถไฮบริดรุ่นใหม่อย่าง Toyota Prius โดยมีเนื้อหาประมาณว่าให้มาลองใช้รถยนต์ไฟฟ้า Toyota Prius กันสิแล้วจะหลงรักนะ….

เพลงพิเศษที่ซาชิฮาระ ร้องร่วมกับสมาชิก AKB48 Team 8

2. จุดเด่นของเพลง

เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงที่ใช้สมาชิกเซมบัตสึในการแสดงพร้อมกันมากที่สุด เพราะสมาชิกทั้ง 47 คนของทีม 8 ถือว่าเป็นเซมบัตสึของเพลงนี้ แต่ในการเดินสายแสดงตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วญี่ปุ่นก็ขึ้นเพียงแค่ 16 คนเท่านั้น โดยเนื้อหาของเพลง สรุปสั้นๆ คือการพูดถึงการนั่งรถเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ใน 47 จังหวัดที่แสนวิเศษพร้อมกันกับเธอ ได้ชมทิวทัศน์และใช้เวลาเหล่านั้นร่วมกันกับเธอ เรียกได้ว่าเป็นเพลงรักแบบฉบับไอดอลที่เหมาะสมกับผู้สนับสนุนหลักอย่าง Toyota สุดๆ ไปเลย

[SubMooreSuare48]AKB48 Team 8 – 47 no Suteki na Machi e(ซับไทย)

ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันครบรอบครึ่งปีของเพจ O.o ไม่อยากเชื่อว่าผมทำซับมาครึ่งปีแล้ว ><ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันครบรอบครึ่งปีของเพจ ผมก็ขอทำเพลง original ของ Team 8 ที่เป็น MV ที่เหลืออยู่เพลงเดียวแล้ว ขอผมเก็บให้ครบหน่อยละกัน ^v^.[SubMooreSuare48]AKB48 Team 8 – 47 no Suteki na Machi e(ซับไทย).เพลงชาติของผมและก็คิดว่าเป็นเพลงชาติของเพื่อนๆอีกหลายๆคนที่สิงในเพจนี้ด้วยเพลงที่ผมฟังยังไงก็มันส์(ให้ MossPit,หรือจะ BodySuft ตอนเพลงนี้ขึ้นก็ยังได้ อิอิ) ฟังยังไงก็เพราะ ดูยังไงก็รู้สึกดี ^v^.ยังไงก็ขอบคุณที่ติดตามกันมานะงับ ที่ผ่านๆมาทางเพจก็..อาจจะมีทำอะไรดีๆบ้างหรือไม่ดีบ้าง ถูกบ้างผิดบ้าง ยังไงผมก็ขอเป็นตัวแทนแอดมินกราบขออภัยไว้ตรงนี้้สำหรับทุกอย่างที่พลาดไปนะงับส่วนใครจะดุ จะด่า จะชม จะแซว จะชวนคุย หรือจะอะไรยังไงกันก็เอากันตามถนัดเรายินดีในทุกๆอย่าง ขออย่างเดียว อย่าเงียบเลยนะ พวกผมเหงา ToT.ส่วนตัวผมเอง ผมก็..ขอขอบคุณท่านแอดโอ้- ที่ไม่ว่า ID Facebook จะบินสักกี่ครั้ง ก็ยังตะเกียดตะกาย กลับมาดูแลเพจได้เสมอขอบคุณท่านแอดต่อ- ที่คอยหาข่าว รูปสวยๆ ทำมุขฮาๆมาให้ได้ชมกันตลอด และคอยดูแลเพจอย่างดี ตอนผมไม่ว่าง แถมแอดต่อ ขอให้ผมแปลอะไร ผมก็แทบจะไม่ได้แปลให้ ToTเลย (_/l_ขออภัยนะงับ ผมมันสมาธิสั้น 555+ ชอบวอกแวก แปลค้างไว้บานเลย 555+)ขอบคุณมากๆงับครับ

โพสต์โดย ซับมั่วซั่ว48 เมื่อ วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2017
เพลงฉบับแปลเนื้อไทยโดย SubMooreSuare48

นอกจากเนื้อหาที่น่าประทับใจแล้ว จุดเด่นของเพลงยังอยู่ที่เมมเบอร์ทุกคนจะทำการขานชื่อจังหวัดของตัวเองในช่วงบรรเลงตอนท้าย โดยจะเรียงจังหวัดในประเทศญี่ปุ่นจากเหนือมาจรดใต้ (เริ่มที่ฮอกไกโด จบที่โอกินาว่า) ด้วยจุดเด่นนี้เองถึงกับทำให้โอตะญี่ปุ่นสามารถจำชื่อ 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่นได้จากการฟังเพลงนี้เลยก็มีเยอะเหมือนกันครับ

เนื่องด้วย ทีม 8 เป็นทีมพิเศษของ AKB48 ที่ตั้งขึ้นมาในคอนเซปที่แตกต่างจากไอดอลวง 48G ที่ปกติแล้วจะมีคอนเซปในคำที่คุ้นหูเราอย่างคำว่า “ ไอดอลที่เราสามารถไปพบได้ ” กล่าวคือ สามารถไปชมการแสดงได้ที่เธียเตอร์ สามารถไปเจอที่งานจับมือได้ ซึ่งสามารถไปเจอได้ตามเธียเตอร์ตามหัวเมืองต่างๆ ถ้าอยู่โตเกียวก็ AKB48 ที่อากิบาฮาระ อยู่โอซาก้าก็ NMB48 ที่นัมบะ ถ้าอยู่ฟุกุโอกะก็ HKT48 ที่ฮากาตะ

แต่สำหรับทีม 8 คอนเซ็ปหลักคือตรงกันข้ามกับที่กล่าวมา นั้นคือ “ ไอดอลที่สามารถไปพบคุณได้ ” เพราะด้วยจำนวนเมมเบอร์ที่มีมากถึง 47 คน จึงสามารถแบ่งเมมเบอร์ออกได้เป็นหลายกลุ่ม ทั้งนี้จึงมีการแบ่งเมมเบอร์แยกตามภูมิภาคต่างๆ ถึง 6 กลุ่ม ได้แก่ ฮอกไกโด+โทโฮคุ , คันโต , จูบุ , คันไซ , จูโกคุ+ชิโคคุ และคิวชู

ภาพการแบ่งภูมิภาคต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น

โดยเมมเบอร์ทีม 8 จะมีกิจกรรมเดินสายไปแสดงตามจังหวัดต่างๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ดำเนินการร่วมกันกับ Toyota เช่น งานแข่งรถ งานโปรโมทรถ ซึ่งถ้าจัดที่จังหวัดในภูมิภาคไหน ส่วนใหญ่แล้วเมมเบอร์ในภูมิภาคนั้นๆ ก็จะไปร่วมแสดงด้วย แต่ในหลายๆ ครั้งก็มีเมมเบอร์จากภูมิภาคอื่นมาร่วมแสดงด้วยเช่นกัน ซึ่งในจุดนี้ต้องบอกว่าไม่ได้ตายตัวนัก ซึ่งโดยทั่วไปก็จะมีเมมเบอร์ขึ้นแสดงตั้งแต่ 6 คน ไปจนถึง 16 คน

เมมเบอร์ทีม 8 กับงาน TOYOTA GAZOO Racing Park ที่จังหวัดโอคายาม่า

จุดเด่นอีกข้อของทีม 8 คือการที่อนุญาตให้แฟนคลับสามารถถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอได้เต็มที่ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่สำหรับวงการไอดอลที่ญี่ปุ่นมาก เพราะอย่างวงพี่ 48G ส่วนใหญ่แล้วมักจะห้ามการบันทึกภาพและเสียงระหว่างการแสดงในแทบทุกงาน ทำให้มีบรรดาโอตะสายตากล้องทั้งหลายที่เริ่มติดตามทีม 8 ด้วยการเดินทางไปถ่ายแฟนแคมตามจังหวัดต่างๆ ที่น้องๆ ทีม 8 ออกงาน ซึ่งมีการออกงานแทบทุกสัปดาห์ แถมการเดินทางในญี่ปุ่นก็ง่ายมาก เพราะทุกจังหวัดสามารถเดินทางไปได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟ อีกทั้งบางเมืองยังมีรถไฟความเร็วสูงอย่างชินคันเซนอีก สะดวกสุดๆ แต่ถ้าใครอยากตามคอนเซปของ Toyota ด้วยการขับรถตามไป ก็ไม่ว่ากัน


3. จุดเริ่มต้นการมิกซ์ “กาจิโค่ย”

ปกติวัฒนธรรมการเชียร์ไอดอลก็มีมานานแล้ว และ AKB48 ก็ถือเป็นการเริ่มต้นการเชียร์วงไอดอลเลยก็ว่าได้ โดยปกติแล้ว AKB48 ก็จะใช้ Standard Mix ทั่วๆ ร่วมกับการ Call ชื่อเมมเบอร์ แต่สำหรับเพลง 47 no Suteki na Machi e นั้นได้มีการเสริมมิกซ์ที่เรียกว่า “กาจิโค่ย” หรือชื่อเต็มๆ คือ กาจิโค่ยโคโจ (แปลได้ว่า ถ้อยคำบอกรัก) ซึ่งเนื้อหาเมื่อแปลแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นถ้อยคำบอกรักที่หวานซึ้งเหลือเกิน

Iitai koto ga arundayo
( มีเรื่องนึงที่อยากจะบอก )

Yappari (OOO) wa kawaiiyo
( ว่าแล้วเชียวว่า OOO น่ารักสุดๆ )

Sukisuki daisuki yappa suki
( รัก รัก รัก รักสุดๆ รักที่สุดเลย )

Yatto mitsuketa ohimesama
( ในที่สุดก็หาเจ้าหญิงของฉันพบแล้ว )

Ore ga umaretekita riyuu
( มันเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันเกิดมาบนโลกนี้ )

Sore wa (OOO) ni deautame
( ก็เพื่อได้มีโอกาสมาพบกับ OOO นั้นเอง )

Ore to isshoni jinsei ayumou
( มาก้าวเดินต่อไปด้วยกันในช่วงชีวิตนี้กับฉันเถอะ )

Sekai de ichiban aishiteru
( รักเธอที่สุดในโลกนี้ )

A-I-SHI-TE-RU!
( ร้ากกกกกกกกกกกกก!! )

บทกาจิโค่ยและคำแปล

สำหรับเพลง 47 no Suteki na Machi e นั้นจะมีการมิกซ์กาจิโค่ยด้วยกัน 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นการมิกซ์ตั้งแต่ช่วง Intro ของเพลงเลย จะเป็นกาจิโค่ยแบบครึ่งเดียวคือ “Iitai koto ga arundayo, Yappari OOO wa kawaiiyo, Sukisuki daisuki yappa suki” (โดย OOO จะแทนชื่อเมมเบอร์ที่เราชอบ) แล้วตามด้วย AA~~ Fu fu Fuu และท่อนมิกซ์สแตนดาร์ดอย่าง ไทก้า ไฟย่า ไซบ้า ตามโพยที่ทาง BNK48 ได้แจกเพื่อสอนมิกซ์

คลิปสอนการมิกซ์ในท่อนแรกของน้องๆ BNK48 // ขอบคุณคลิปจาก OZONE48

และในช่วงบรรเลงท้ายสุดของเพลงไปจนจบเพลง จะสามารถมิกซ์คาจิโค่ยแบบเต็มได้ โดยมิกซ์ในท่อนสุดท้ายที่บอกว่า A-I-SHI-TE-RU! จะจบลงพร้อมกับท่าเต้นสุดท้ายของเพลงพอดี

สำหรับที่มาของการกาจิโค่ยนั้น จริงๆ แล้วไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจาก AKB48 ทีม 8 แต่อย่างใด แต่ก็ไม่สามารถสืบค้นได้ว่าจุดเริ่มต้นที่แท้จริงในการใช้มาจากไอดอลวงไหน โดยในช่วงเริ่มต้นของการเดินสายโปรโมทเพลงของทีม 8 ก็ยังไม่ได้มีการนำกาจิโค่ยมาใช้กันในการเชียร์ แต่หลังจากได้มีการเดินสายแสดงตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นของทีม 8 ก็เริ่มมีการนำกาจิโค่ยมาใช้ในการเชียร์เพลงนี้ ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นเพราะการได้ไปแสดงตามเมืองต่างๆ จึงได้มีกลุ่มคนที่ตามจิกะไอดอล (ไอดอลใต้ดิน) มาร่วมเชียร์ทีม 8 ด้วย และเริ่มเป็นที่ยอมรับต่อกันเรื่อยๆ จนในที่สุด การมิกซ์กาจิโค่ยก็กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเพลงนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

แต่สำหรับแฟนๆ ชาวไทย กาจิโค่ยอาจจะไม่ใช่ของแปลกใหม่นัก สำหรับกลุ่มแฟนคลับที่เป็นสายมิกซ์ น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะไอดอลไทยหลายๆ วงก็มีการนำกาจิโค่ยมามิกซ์ในเพลงไอดอลหลายๆ เพลง ยกตัวอย่างเช่น มุ้งมิ้งของ Sweat16 และเพลง Hi-Touch ของ Siam Dream

เพลงมุ้งมิ้ง Sweat 16 ท่อนมิกซ์กาจิโค่ย ตั้งแต่นาทีที่ 3.10 น.
เพลง Hi Touch! ของ Siam Dream ท่อนมิกซ์กาจิโค่ย ตั้งแต่นาที 4.03 น.

จากจุดเริ่มต้นของ กาจิโค่ยโคโจ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเชียร์ไอดอลใต้ดินเป็นหลัก หลังจากได้นำมาใช้กับเพลง 47 no Suteki na Machi e ของ AKB48 ทีม 8 มิกซ์บทนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา หลายเพลงของวงไอดอลญี่ปุ่นก็เริ่มมีการนำกาจิโค่ยโคโจมาใส่ลงในมิกซ์อีกหลายๆ เพลงอีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นการนำมิกซ์บท กาจิโค่ย มาใช้นั้นก็ใช่ว่าจะสามารถนำไปใช้ได้กับทุกเพลงไอดอล เพราะมีจุดหลักๆ ที่ต้องดูคือ 1.ท่อนบรรเลงทีจะนำกาจิโค่ยไปใส่ก็ต้องมีความยาวพอสมควรเพื่อให้สามารถมิกซ์ได้จบบท เพราะก็จะมีหลายๆ เพลงเหมือนกันที่เพลงอาจจะไม่ได้ลงจังหวะเป๊ะๆ ก็จำเป็นต้องตัดประโยคสุดท้ายคือ A-I-SHI-TE-RU! ออกไป ทำให้เหมือนมิกซ์ได้ไม่จบบท ดังนั้นจะกาจิโค่ยได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับคนแต่งเพลงด้วยเช่นกัน และ 2.เนื้อหาของเพลงโดยรวมก็ต้องเหมาะสมด้วยเช่นกัน เนื่องจากบทกาจิโค่ยโคโจเป็นถ้อยคำบอกรักที่แฟนคลับตะโกนบอกกลับไปยังไอดอล ดังนั้นถ้าเพลงไม่ได้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาพูดถึงเรื่องความรัก ต่อให้สามารถนำกาจิโค่ยไปใส่ได้แต่ก็จะไม่นิยมนำไปใช้แบบจริงจัง และอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับให้ใช้โดยทั่วกัน ดังนั้นหากจะนำไปใช้กับเพลงอื่นก็ต้องดูบริบทของเพลงในจุดนี้ด้วย

Live concert by.. AKB48 ในงาน ASIAN IDOL MUSIC FEST @Beach Stage!!#asianidolmusicfest2019 #AIMF2019 #gyucreative #pattaya #CPN #centralfestival #idol

โพสต์โดย ASIAN IDOL MUSIC FEST เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2019
การแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ของ AKB48 ทีม 8 ในงาน Asian IDOL Music Festival

4. เพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ กับการมิกซ์กาจิโค่ยโคโจ

หลังจากมีการเปิดตัวเพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ พร้อมกับการประกาศงานอีเว้นท์ “สอนมิกซ์” ที่เหล่าเมมเบอร์ BNK48 จะมาสอนมิกซ์ และซ้อมมิกซ์เพลงนี้กัน เพื่อเตรียมตัวก่อนที่จะมีการเปิดตัวเพลงในเวอร์ชั่นภาษาไทยจริงๆ ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ที่ The Street Ratchada แน่นอนว่า ทาง อฟช. เองก็คงมีความคาดหวังที่จะให้โอตะได้กลับมาสนุกกับการมิกซ์เพลงของ BNK48 อีกครั้ง เพราะถ้านับกระแสการมิกซ์เพลง BNK48 ที่สามารถมิกซ์ได้แบบสนุกจริงๆจังๆ ก็ต้องย้อนไปถึงเพลง Oogoe Diamond , BNK48 แล้วก็เพลง BNK Festival เลยทีเดียว แต่เพลงเหล่านั้นล้วนใช้เป็น Standard Mix ปกติ ดังนั้นเพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษจึงเป็นความแปลกใหม่ของทั้งเหล่าเมมเบอร์และแฟนคลับ ที่จะได้ท่องถ้อยคำบอกรักบทนี้ ถึงแม้จะเสียดายที่ไม่ได้มีการแปลท่อนมิกซ์นี้เป็นภาษาไทยเพื่อให้เข้าใจโดยทั่วกันได้ง่ายๆ แต่คิดว่าหากท่านผู้อ่านทั้งหลายได้เข้าใจคำแปลของบทกาจิโค่ยโคโจพร้อมกับเนื้อหาของเพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ ในภาษาไทยก็จะสามารถอินไปกับการเชียร์ได้ไม่ยาก

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ คือการขานชื่อจังหวัดของเมมเบอร์ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะของญี่ปุ่นที่มีน้องเมมเบอร์มากถึง 47 คน ที่มาจากแต่ละจังหวัดทั่วญี่ปุ่น จึงสามารถขานได้อย่างลื่นไหล แต่กับของไทยที่มีจำนวนจังหวัดมากกว่าถึง 77 จังหวัด กับเมมเบอร์เซมบัตสึในเพลงนี้เพียง 24 คน ก็น่าจะออกมาในลักษณะ 1 คน หลายจังหวัด ก็ต้องรอดูกันว่าจะออกมาแบบไหน แต่จังหวัดแรกที่จะขานน่าจะหนีไม่พ้นเชียงราย ก็ต้องมารอดูว่าใครจะเป็นคนขานชื่อนี้ เพราะเมมเบอร์ที่มาจากเชียงรายอย่างปูเป้ก็ไม่ได้ติดเซมบัตสึในซิงเกิ้ลนี้

อย่าลืมมาร่วมกันซ้อมเชียร์และร่วมตะโกนเชียร์ไปพร้อมกันในงานเปิดตัวเพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ที่ลานหน้าห้าง The Street Ratchada

ตัวอย่าง MV เพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment