รีวิว BNK48 Trainee Stage “Ganbare! Kenkyuusei” เธียเตอร์อันศักดิ์สิทธิ์กับยุคใหม่ของ BNK48

เนื่องด้วยในวันนี้ได้มีโอกาสสุ่มเข้าไปชมเธียเตอร์ของวง BNK48 ในสเตจใหม่ที่มีชื่อว่า “Ganbare! Kenkyuusei” หรือก็คือสเตจของเหล่าเค็งคิวเซย์ BNK48 รุ่นที่ 3 ที่หลังจากได้เปิดรับสมัครจนได้สมาชิกรุ่นที่ 3 จนถึงตอนนี้ นี่ก็ผ่านมาเป็นระยะเวลาถึง 1 ปีเต็มๆ แล้ว ด้วยคอนเซ็บเริ่มต้นที่ทาง BNK48 Official ได้ประกาศเอาไว้เลยตั้งแต่ครั้งออดิชั่นว่า BNK48 รุ่นที่ 3 นี้จะเป็นสมาชิกที่จะต้องทำงาน ณ โรงละคร หรือเธียเตอร์ของ BNK48 เป็นกิจหลัก โดยที่ผ่านมาหลังจากได้มีการเปิดตัวกันไป เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม น้องๆ สมาชิก รุ่น 3 ทุกคนก็ยังถือว่าได้ออกงานน้อยมาก ยังไม่เคยมีงานจับมือ ยังไม่เคยมีงานทูช็อต (โดนเลื่อน) การที่จะได้เจอน้องๆ รุ่นที่ 3 ก็มีโอกาสน้อยมาก ดังนั้นการแสดง Stage ในวันนี้จึงถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นครั้งแรกที่จะทำให้ความเปร่งประกายของน้องๆ รุ่นที่ 3 ได้ส่งไปถึงเหล่าแฟนคลับ โดยผู้โชคดีที่จะได้เห็นศักยภาพนี้ ก็มีเพียง รอบละ 250 คน เท่านั้น

ด้วยสถานการณ์จากไวรัส Covid-19 ก่อนหน้านี้ ก็ส่งผลกระทบให้การแสดงบนเธียเตอร์ต้องดูระงับไป มีกลับมาเปิดให้ชมบ้างกับสเตจ BIII และ NV แต่ก็มีการลดจำนวนผู้ชมลงเหลือรอบละไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะสุ่มได้มีน้อยลงไปอีก แต่มาวันนี้ ทาง BNK48 ก็ได้เปิดสเตจของรุ่นที่ 3 โดยเปิดสุ่มทั้งสิ้น 250 ที่นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงโควิด แต่ก็ยังไม่ใช่ตัวเลข Max ที่ทางเธียเตอร์เคยรองรับ โดยปกติแล้วเธียเตอร์จะเปิดสุ่มมากถึง 350 ที่นั่งต่อรอบเลยทีเดียว

สำหรับการจัดที่นั่ง จากที่ได้เห็นวันนี้ คือมีการจัดเก้าอี้ให้มีระยะห่างต่อที่นั่งมากขึ้น จากเดิมที่มีประมาณ 25-28 ที่นั่งต่อแถว ก็ลดลงเหลือประมาณ 20 ที่นั่งต่อแถว และแถวที่นั่งจากปกติจะมีถึงอักษร O ก็ลดลงมาเหลือเพียงแค่ M เท่านั้น (ลดลง 2 แถว) ซึ่งโดยส่วนตัวก็รู้สึกชอบการจัดที่นั่งแบบนี้นะ เพราะนั่งไม่เบียดกันจนเกินไปเหมือนแต่ก่อน มีระยะห่างให้ขยับตัวได้บ้าง รวมไปถึงในการรับชมก็ง่ายขึ้น เพราะมีช่องว่างระหว่างคนให้ได้มองมากขึ้น

Stage Start

หลังจากการพูดอธิบายกฎในการรับชมเธียเตอร์ ซึ่งในรอบแรกนี้ ผู้ที่ทำหน้าที่นี้คือน้องปาเอย่านั้นเอง โดยน้องทุกคนได้ออกมาในชุดสีน้ำเงินม่วงที่แฟนคลับคุ้นตา แต่ก็ไม่ได้เห็นมานานมากแล้ว นั้นก็คือชุดยูนิฟอร์มของซิงเกิ้ล Shonichi วันแรก ของ BNK48 และน้องๆ ก็เปิดเพลงแรกมาด้วยเพลง Shonichi นี่นั้นเอง…

โดย เพลงวันแรกนี้ ถือได้ว่าเป็นเพลงที่มีความหมายที่ดีมาก ที่พูดถึงความพยายามจากคนที่ทำอะไรไม่เป็นเลย จนฝึกฝนตัวเองจนขึ้นมาได้ถึงจุดนี้ กับวลีสำคัญของเพลงที่พูดต่อกันจนถึงตอนนี้…. ” คำว่าพยายาม ไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ “

อีกทั้งในการโพสรูปโปรไฟล์ใหม่ของน้องๆ BNK48 รุ่นที่ 3 ยังใช้เนื้อเพลงของเพลงนี้มาเป็นแคปชั่นอีกด้วย

สำหรับในช่วง 3 เพลงแรกของ Stage ก็ได้เลือกใช้เพลงดังต่อไปนี้

M01 : Shonichi วันแรก
M02 : BNK48
M03 : BNK Festival

รีวิว : ทั้ง 3 เพลงนี้ล้วนแต่เป็นเพลงเร็วที่เต้นสนุก และมีจังหวะที่สามารถยิงมิกซ์ตามได้ทุกเพลงเลย ทำให้สามารถปลุกแฟนคลับได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว รวมไปถึง Performance ของน้องๆ รุ่นที่ 3 ที่ต้องทั้งร้องและเต้นรวดทั้ง 3 เพลง ก็ถือว่าสอบผ่าน เพราะต้องบอกเลยว่า การแสดงของน้องๆ เนี่ย ร้องสด ทุกเพลงเลยทีเดียว

ต่อจากนั้นก็ถึงช่วง MC แรก โดยจะเป็นการแนะนำตัวของน้องๆ ทุกคน ตามลำดับ แน่นอนว่าแฟนคลับหลายคน ยังจำชื่อของน้องๆ รุ่นที่ 3 นี้ได้ไม่หมดอย่างแน่นอน การที่น้องๆ ได้มีโอกาสแนะนำตัวพร้อมกับแคสเฟสประจำตัว ก็ช่วยให้แฟนคลับสามารถจดจำน้องๆ ได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งใครที่สร้างสรรค์แคสเฟสที่ดีๆ ออกมา ก็ยิ่งอาจจะตกแฟนคลับเพิ่มได้จากตรงนี้อีกด้วย

โดยหลังจากที่น้องๆ ได้แนะนำตัว และทยอยออกไปเปลี่ยนชุด ก็ได้เวลาที่จะเริ่มเพลงถัดไป ซึ่งจะเป็นเพลงยูนิตล้วนๆ มีอะไรกันบ้างเอ่ย ไปดูกัน….

M04 : มปร (ข้าวฟ่าง , อีฟ)

เพลงจากซีรีย์ One Year 365 วัน บ้านฉันบ้านเธอ ที่ออริจินัลเป็นเพลงของ ปัญ และ วี ที่ได้น้องข้าวฟ่างและน้องอีฟมาร้อง ตรงนี้ต้องบอกเลยว่าผิดคาดมาก เพราะน้องทั้งสองคนมีพลังเสียงที่ดีมากทั้งคู่ สามารถถ่ายทอดเพลงนี้ออกมาได้เป็นอย่างดีเลย จากที่สังเกตเห็นคือมีการใส่หูฟังอินเอียร์กันทั้งคู่ เพื่อให้สามารถเค้นศักยภาพในการร้องออกมาให้ดีที่สุดอีกด้วย

M05 : สายซับ (เอิน , พีค , เกรซ) — น้องเกรซมาแทนที่เอิร์ทในรอบนี้

อีกหนึ่งเพลงจากซีรีย์ One Year ที่สาวๆ ออกมาร้องเพลงในชุดนอน สุดน่ารักทั้ง 3 คน โดยเพลงนี้ก็เป็นเพลงช้าๆ จังหวะหวานๆ เพื่อให้กำลังใจกันและกัน โดยน้องๆ ทั้งสามคนก็มีการใช้ ภาษากายต่างๆ เช่นการกอดกัน เพื่อส่งต่อการให้กำลังใจกันและกันอีกด้วย

M06 : Heart Gata Virus ไวรัสรูปหัวใจ (แพนเค้ก, แพมแพม, โยเกิร์ต)

เพลงจากยูนิตพิเศษ Mimigumo ที่ถูกนำมาเล่นโดยสามสาวสายหวาน ที่มาในชุดรูปหัวใจสุดน่ารัก เพลงนี้บอกเลยว่าเล่นใหญ่เหมือนยูนิตต้นฉบับเลย ทั้งขาไมค์ผูกโบว์ ทั้งแทมบูรีน คือจัดกันมาหมด และด้วยความน่ารักสดใสของน้องๆ ทั้งสามคน ที่มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก ก็ช่วยสะกดสายตาของคนดูได้เป็นอย่างดี และไลน์เต้นของน้องแพนเค้ก ต้องบอกเลยว่า สวยมากๆๆๆๆ

M07 : Wink 3 kai วิ้งค์ 3 ครั้ง (ปาเอญ่า,โมเน่ต์, เฟม, ยาหยี, พิม)

เพลง C/W จากซิงเกิ้ลเลือกตั้งครั้งล่าสุด นำทีมมาโดยน้องปาเอญ่า กับชุดนักเรียนมอต้นสุดน่ารัก และพร้อมวิ้งค์ให้กับแฟนๆ ด้วยความน่ารักสดใส เพลงนี้บอกเลยว่า เลือกแพนสายตาไม่ถูกว่าจะดูใครดี เพราะน่ารักกันทุกคนเลยทีเดียว

M08 : Temodemo no Namida ถึงแม้จะมีน้ำตา (ฮูฟ, มีน)

เพลงปราบเซียนกับเพลงนี้ ที่นอกจากต้องมีพลังในการแสดงออกของท่าเต้นแล้ว ในการร้องเพลงนี้ที่เร็วและรัวมาก น้องฮูฟกับน้องมีนกลับทำออกมาได้ดีเกินคาด ด้วยความที่ร้องสดด้วยทำให้ได้เห็นถึงศักยภาพของน้องรุ่น 3 ว่าผ่านการฝึกซ้อมมาขนาดไหน ถึงมีความมั่นใจกับโชว์นี้ขนาดนี้

หลังจากหมดเพลงยูนิต ทั้ง 5 เพลง น้องๆ ทุกคนก็ได้กลับมาอีกครั้งในชุดเทรนนีชุดใหม่ ที่เป็นชุดเดียวกับโปสเตอร์ของน้องๆ ในการ MC ช่วงที่ 2 นี้ค่อนข้างใช้เวลาไม่นานนัก (เมื่อเทียบกับสเตจรุ่นพี่) โดยหลักๆ ก็คือการแนะนำเพลง และการพูดคุยกันถึงความรู้สึกที่ได้ขึ้นสเตจครั้งแรกในรอบสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา และเมื่อเข้าสู่การแสดงอีกครั้ง เพลงที่หยิบมาเล่น กันแบบต่อเนื่องจุใจ ก็คือเพลง

M09 : Yume e no Route หมื่นเส้นทาง
M10 : Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ
M11 : Nichi no Kamihikouki 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ

ซึ่งทั้ง 3 เพลงนี้ สองเพลงหลังยังเป็นเพลงจากซิงเกิ้ลแรกของ BNK48 ซึ่งหลังๆ ไม่ค่อยที่จะได้เห็นการแสดงของสองเพลงนี้แล้ว โดยเฉพาะเพลง Oogoe Diamond ที่สามารถส่งเสียงมิกซ์เชียร์ได้อย่างสนุกสนาน และแฟนคลับที่อยู่ในเธียเตอร์ก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศในเธียเตอร์สนุกสนานเป็นอย่างมาก และการจบโชว์ด้วยเพลง 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ ยังถือว่าเป็นการจบลงได้อย่างสวยงามอีกด้วย

โดยหลังจากจบเพลง น้องๆ ทุกคนก็ได้ถ่ายภาพร่วมกันบนสเตจ โดยมีการจัดท่ากันให้เป็นรูปหัวใจกันอีกด้วย (ส่วนรูปที่ถ่าย ไม่แน่ใจว่ามีถ่ายหลังงานด้วยหรือป่าว?)

Encore….

ใช้เวลาเพียงไม่นาน หลังจากการอังกอร์ น้องๆ ทั้ง 16 คน ก็ได้ออกมาอีกครั้งในชุดเสื้อยืดและกางเกงยีนส์ขาสั้น เช่นเดียวกับการอังกอร์ของรุ่นพี่ โดยเพลงในช่วงหลังอังกอร์นี้ก็ต้องบอกว่า จัดเต็ม ไม่แพ้เพลงที่ผ่านๆ มาเลย โดยประกอบไปด้วยเพลง

E01 : Jabaja
E02 : Warota People
E03 : Sakura no Hanabitach ความทรงจำและคำอำลา

เป็นการนำเพลงใหม่ๆ ของรุ่นพี่มาเล่น โดยเพลง Jabaja ก็เป็นเพลงจากอัลบัมที่ 2 และเพลง Warota People เพลงจากอัลบัมที่ 3 ที่เป็นเพลงล่าสุด ก็นำมาเต้นให้แฟนคลับได้ชมกันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะ Warota People ที่น้องๆ กระโดดกันสนั่นจนเวทีสะเทือนเลยทีเดียว และก็ปิดท้ายด้วยเพลงซากุระ ที่ทุกคนคุ้นหูกัน เป็นอันปิดท้ายการแสดงเธียเตอร์ในวันนี้

เซ็ตลิสที่ใช้ใน Ganbare! Kenkyuusei ทั้งหมดนี้ ถือได้ว่าเป็นเซ็ตลิสใหม่ที่เป็นการนำเพลงต่างๆ ของ BNK48 มาจัดเรียงขึ้นใหม่โดยผู้เป็นโปรดิวเซอร์ของสเตจนี้ ซึ่งก็คือ เฌอปรางค์ โดยส่วนใหญ่จะประกอบด้วยการนำเพลง C/W และเพลงซิงเกิ้ลที่ไม่ค่อยได้ฟังกันนักมาแสดงใหม่อีกครั้ง โดยน้องๆ รุ่นที่ 3 ซึ่งต้องชมเป็นอย่างมาก ว่าเลือกเพลงมาได้ดี เพราะเพลงส่วนใหญ่มีแต่เพลงสนุกๆ ที่ไม่มีน่าเบื่อเลย และสามารถเค้นศักยภาพของน้องๆ แต่ละคนออกมาได้เป็นอย่างดี ติดนิดนึงตรงที่รู้สึกว่าสเตจนี้ใช้ระยะเวลาในการแสดงน้อยกว่าปกติ อาจจะด้วยหลายๆ เพลงอาจจะมีระยะเวลาของเพลงที่สั้น รวมไปถึงในช่วง MC ที่น้องๆ รุ่น 3 อาจจะยังเกร็งๆ ไม่รู้จะพูดอะไรกันดี ถ้าเป็นช่วง MC2 ของสเตจเก่าๆ อาจจะลากยาวกว่านี้ ด้วยการเล่นเกมส์กันของเมมเบอร์ แต่นี่ค่อนข้างรวบรัดตัดจบไว และเข้าสู่ช่วงการแสดงเร็วขึ้น ทำให้พอถึงช่วงอังกอร์แล้ว เวลาผ่านไปเพียงแค่ ช.ม นิดๆ ก็รู้สึกว่า เอ๊ะ ไวจัง… แต่ก็ต้องบอกว่าถึงจะใช้เวลาน้อย แต่การแสดงในแต่ละโชว์ก็ดีมากๆ เลย

อยากให้ทุกคนได้ลองมาดูกัน เผื่อจะตกหลุมรักน้องๆ รุ่น 3 เพิ่มกันเยอะๆ

หลังจากออกจากเธียเตอร์ น้องๆ รุ่น 3 ก็ออกมายืนส่งแฟนๆ กันด้วยล่ะ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการแสดงเธียเตอร์ในรอบแรกนี้ สำหรับใครที่อ่านรีวิวนี้แล้วสนใจที่จะลองดู ก็สามารถลองสุ่มเธียเตอร์กันดูได้ ซึ่งบอกได้เลยว่า หลังจากนี้จะมีให้ดูกันแบบ ยาวๆ กันเลยล่ะ รวมไปถึงสมาชิกเทรนนี ที่เป็น BNK48 รุ่นที่ 2 ก็จะมีโอกาสขึ้นแสดงร่วมกับน้องๆ BNK48 รุ่นที่ 3 ด้วยล่ะ แต่จะเป็นเมื่อไหร่ นั้นก็ต้องรอประกาศไลน์อัพในสัปดาห์ถัดไปนะ

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment