มารู้จัก “Heavy Rotation” ซิงเกิ้ลใหม่ลำดับที่ 9 ของ BNK48 ที่มาพร้อมความคาดหวังของเหล่าแฟนคลับ

เปิดตัวกันแบบเซอร์ไพซ์ไปหมาดๆ สำหรับ Title ของซิงเกิ้ลลำดับที่ 9 ของ BNK48 ที่ถูกประกาศในรายการ Digital Live Studio ในวันนี้ (9 ก.ค) สำหรับซิงเกิ้ลนี้ก็เป็นซิงเกิ้ลที่มีเซ็นบัตสึ และเซ็นเตอร์ที่ถูกเลือกจากแฟนคลับ จากงานเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 ซึ่งผู้ที่จะได้เป็นเซนเตอร์ของซิงเกิ้ลในครั้งนี้ก็คือ เจน (กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์) สมาชิกรุ่น 1 ของ BNK48

ปุปะดังเสียงป๊อบคอร์น ระเบิดจนแยกกระเด็น

คือคำแปลเนื้อภาษาไทยท่อนแรกของเพลง Heavy Rotation ที่ถูกนำมาร้องในงาน AKB48 Group Asia Festival 2019 เมื่อปีที่ผ่านมา กับการแปลเพลงนี้เป็นหลายภาษา ตามภาษาถิ่นของวงน้องสาว 48Group ซึ่งในขณะนั้น เฌอปราง มิวสิค และปัญ คือตัวแทนของวง BNK48 ที่ได้ร่วมร้องและเต้นเพลงนี้ร่วมกับเหล่าพี่สาวน้องสาวที่มาจากต่างเมืองของ 48Group ทั่วโลก สร้างเสียงฮือฮาให้กับเหล่าแฟนคลับในไทยมาโดยตลอด ว่าอีกไม่นาน แฟนชาวไทย อาจจะได้ฟังเพลงนี้ในเวอร์ชั่นภาษาไทยแบบเต็มๆ เพลงก็เป็นได้

ท่อนภาษาไทย ท่อนแรก ในนาทีที่ 0.40 น. // ขอขับคุณคลิปวีดีโอจาก 037M2

จากวันนั้น ก็ถือว่ายาวนาน ถึง 1 ปีครึ่ง กว่าเราจะได้มีโอกาสฟังเพลงนี้อีกครั้งในแบบฉบับเนื้อร้องภาษาไทยจริงๆ ซักที ซึ่งด้วยความคาดหวังของแฟนคลับจำนวนมาก ที่เรียกร้องให้นำเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงซิงเกิ้ลซักที (ตั้งแต่หลังการแสดงนี้จบ ก่อนที่ซิงเกิ้ลที่ 5 จะกลายเป็น Beginner และต่อด้วยอัลบัมที่ 2 เป็น Jabaja) บวกกับด้วยเงื่อนไขพิเศษที่ผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีโอกาสที่จะ เลือก เพลงที่อยากได้มาเป็นเพลงประจำตัวอีกด้วย ทำให้แฟนคลับต้องมาลุ้นกันว่า เจน ผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะเลือกเพลงอะไรมาเป็นเพลงประจำตัว ซึ่งสุดท้ายแล้วเราก็ได้รู้พร้อมกันในวันนี้ว่าเพลงนั้นคือ Heavy Rotation

ประวัติความเป็นมา

Heavy Rotation อ่านว่า เฮฟวี่โรเทชั่น หรือถ้าอ่านแบบคนญี่ปุ่นจะออกเสียงเป็น เฮบิโรเทช่อน เป็นซิงเกิ้ลลำดับที่ 17 ของ AKB48 วางแผงครั้งแรกในวันที่ 18 สิงหาคม 2010 หรือกว่า 10 ปีที่แล้วพอดี แถมซิงเกิ้ลนี้ก็เป็นซิงเกิ้ลที่ได้เซมบัตสึทั้ง 16 คน มาจากการเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 ของ AKB48 เช่นกัน โดยได้ โอชิมะ ยูโกะ เป็นเซ็นเตอร์ในเพลงนี้

โดยเพลง Heavy Rotation นี้ ก็ถือเป็นเพลงดังลำดับต้นๆ ของ AKB48 พิสูจน์ได้จาก

  • เป็นซิงเกิ้ลแรกที่มียอดขาย 650,000 ก๊อปปี้ ในปี 2010 (ซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้ Ponytail to Shushu ที่เป็นซิงเกิ้ลโหวตขายได้ราวๆ 500k ก๊อปปี้)
  • เป็นซิงเกิ้ลที่ขายดีเป็นอันดับที่ 2 ของชาร์ตเพลงญี่ปุ่นในปี 2010
  • เป็นเพลงซิงเกิ้ลของ AKB48 ที่ติดชาร์ตเพลงนานที่สุดถึง 123 สัปดาห์
  • เป็นเพลง Top List ของร้านคาราโอเกะทั่วญี่ปุ่น ที่ใครๆ ก็เลือกร้อง

จากบทพิสูจน์นี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเพลง Heavy Rotation เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากพอสมควรเพลงนึงเลยทีเดียว

ที่มาของความสำเร็จ

ทีนี่เรามาดูกันว่า ทำไมเพลงนี้ถึงได้ประสบความสำเร็จนัก ก็ต้องเล่าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2010 กันเสียก่อน ในช่วงนั้นต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงที่กระแสเพลงสไตล์ J-Pop นั้น ซบเซาเป็นอย่างมาก ด้วยกระแสวัฒนธรรม K-Pop ที่เริ่มแพร่กระจายไปทั่วเอเชียและทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นหนังรักเกาหลีที่เรารู้จักกันดีอย่าง Autumm in My Heart แฟชั่น การแต่งตัว การแต่งหน้า รวมไปถึงสไตล์เพลงแบบ K-Pop ที่โด่งดังเป็นพลุแตก ไม่ว่าจะเป็น Wonder Girls หรือ Girls’ Generation

การมาของเพลงสไตล์ K-Pop ที่มีบีทหนักๆ มีการผสมเสียงแนวอิเล็กโทรนิค มีท่อนแร๊บ และมีท่าเต้นที่มีเอกลักษณ์ เริ่มรุกรานมาเรื่อยๆ ทำให้วงการเพลงของญี่ปุ่นในช่วงนั้นอยู่ในช่วงตกต่ำถึงขีดสุด พูดง่ายๆ ว่ากระแส J-Pop ไม่ใช่เมนหลักของฝั่งเอเชียอีกต่อไป

และในตอนนั้นเอง ที่ AKB48 ได้ออกเพลง Heavy Rotation ที่ทำให้วงการเพลงของญี่ปุ่นเกิดความตื่นตัวมากยิ่งขึ้น กับเพลงไอดอลที่มีความเป็นมากกว่าเพลงไอดอล ด้วยสไตล์เพลงที่มีกลิ่นอายความเป็น J-Pop แบบที่มีดนตรีหนักๆ มีการใช้เสียงเครื่องดนตรีที่มีความหนักแน่น ทั้งเบส และกลอง ที่เมื่อได้ฟังแล้วก็ต้องรู้สึกอยากโยกตาม พร้อมกับการปล่อย MV เพลงที่มีความสดใสร่าเริงปนเซ็กซี่ของความเป็นสาววัยรุ่น และท่อนฮุกที่เป็นภาษาอังกฤษที่มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก อย่าง…

I want you !
I need you !
I love you !

สามท่อน ที่ดูง่าย แต่ทรงพลังเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่ทำให้เพลงนี้เข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย เรียกได้ว่าในปี 2010 นั้น ไม่ว่าจะไปที่ไหนๆ ในประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องได้ยินเสียงเพลงนี้อย่างแน่นอน เรียกได้ว่า นั้นคือปรากฎการณ์ครั้งใหม่ของวงการเพลงไอดอลญี่ปุ่นที่สามารถสร้างกระแส J-Pop ขึ้นมาได้ ทำให้ไอดอลญี่ปุ่นรวมถึงวัฒนธรรมเพลงของญี่ปุ่นเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาไปซักพักหนึ่ง

ความหมายของเพลงนี้

แล้วคำว่า Heavy Rotation คืออะไร แล้วเนื้อเพลงนี้เล่าถึงเรื่องอะไร? ถ้าให้พูดกันจริงๆ แล้วเพลงนี้ไม่ได้เป็นเพลงที่มีความหมายดี หรือลึกซึ้งแต่อย่างใดเลย เพลงเล่าถึงการเปรียบเทียบเรื่องความรักกับการเปิดเพลงซ้ำๆ ตามคลื่นวิทยุ ที่มักจะมีการเปิดเพลงซ้ำๆ วนๆ อยู่ตลอด ใน 24 ชั่วโมง แบบที่ว่า เจอเพลงเดิมนี้ เปิดอยู่ทุกๆ ต้นชั่วโมงทั้งวัน ยังไงก็ว่าได้

I want you! (I want you!)
I need you! (I need you!)
I love you! (I love you!)
.
atama no naka
GANGAN natteru MUSIC
เพลงที่ดังก้องอยู่ในหัว
.
Heavy Rotation

กับเพลงในท่อนสุดท้าย

itsumo kiiteta favorite song
เพลงโปรดที่ได้ฟังอยู่ตลอดเวลา

ano kyoku no you ni
อยากให้เหมือนเพลงนั้น

zutto kurikaeshite 24 (nijuuyo) jikan
ที่เปิดซ้ำๆ 24 ชั่วโมง

เป็นการอยากให้เรื่องราวของความรักที่หอมหวาน วนเวียนอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนดั่งเพลงที่เปิดวนซ้ำตามคลื่นวิทยุนั้นเอง

แล้วเพลงนี้จะดังไหม?

สำหรับเพลงนี้แล้ว ก็ต้องถือว่าเป็นเพลงอันดับต้นๆ ที่แฟนคลับ BNK48 เฝ้ารอ ที่จะให้นำมาแปลเป็นภาษาไทยอยู่แล้ว บวกด้วยสถานการณ์ Covid-19 ที่แน่นอนว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้วงการไอดอลในไทยซบเซาไปนานถึง 4 เดือนเต็มๆ จุดเด่นของไอดอลที่แฟนๆ สามารถไปพบได้ (ตามงานอีเว้นท์, งานจับมือ) หรือไอดอลเดินทางไปพบปะกับแฟนๆ (ตามโรดโชว์ต่างๆ) ต้องถูกเบรกไปทั้งหมด ด้วยสถานการณ์อย่างที่เรารู้กัน ทำให้การตัดสินใจเลือกเพลงนี้มาใช้ถือเป็นจุดที่น่าจะซื้อใจแฟนคลับได้พอสมควรเลย เพราะแน่นอนว่าแฟนคลับที่ทุ่มเทโหวตในช่วงสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจที่ถดถอย ย่อมคาดหวังกับซิงเกิ้ลที่จะออกมานี้ แถมทาง BNK48 เอง ก็มีเวลาในการเตรียมตัวนานหลายเดือนในช่วงที่พักเบรกไป การที่เว้นระยะเวลาไปนานขนาดนี้แล้วออกเพลงที่ไม่ประทับใจแฟนคลับ ก็อาจจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการทำงานของคณะทำงาน ดั่งที่ก่อนหน้านี้ได้มีดราม่าเกิดมาแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกเพลงชื่อดังมาเลย ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ดีให้กับทุกอย่าง

แต่ในแง่มุมว่าเพลงนี้จะโด่งดังเท่ากับเพลงที่สร้างชื่อให้กับ BNK48 อย่าง เพลงคุ้กกี้เสี่ยงทายไหม? อันนี้ต้องบอกว่า ขึ้นอยู่กับการนำเสนอของทาง BNK48 แล้วล่ะ เนื่องด้วยเพลง Heavy Rotation ไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อร้องที่โดดเด่นติดหูและเต้นตามได้ง่ายๆ แบบคุ้กกี้เสี่ยงทาย แต่เป็นเพลงที่มีสไตล์ดนตรีที่สนุก มีเอกลักษณ์ มีความแปลกใหม่ในสไตล์ J-Pop ในยุค 2010 ถามว่าเต้นตามได้ไหม? มันก็ได้ แต่มันไม่ใช่เพลงที่แค่โยกๆ หมุนๆ ตัว ตามจังหวะแบบคุกกี้เสี่ยงทายแล้ว แต่มันต้องใส่แพสชั่นและอารมณ์เข้าไปในเพลงด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เพลงที่เหมาะในการชวนให้แฟนๆ ออกมาเต้นตามกันอย่างแน่นอน

แต่ต้องใช้คำว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่ ดูโชว์ แล้วสนุก มากกว่า

ก็ต้องมารอดูกันว่า งานเปิดตัวเพลงนี้ 26 กรกฎาคม 2563 ที่จะเป็น First Performance ครั้งแรกของเซ็นบัตสึที่ได้รับการโหวตทั้ง 16 คน จะออกมาในรูปแบบไหน แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ การจัดอีเว้นท์ที่มีคนเข้าร่วมเยอะ ดูแล้วน่าจะไม่สามารถจัดได้ ก็อาจจะมีการเปิดตัวก่อนในรูปแบบของ Online Event และค่อยตามมาด้วยการจัดคอนเสิร์ทขอบคุณงานเลือกตั้งในภายหลังเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ก็ต้องมาลุ้นกันว่าทาง BNK48 Official จะมีประกาศเพิ่มเติมในเรื่องนี้อย่างไร…

ยังไงก็ฝากติดตามและในกำลังใจน้องๆ กับเพลงซิงเกิ้ลใหม่นี้กันด้วยนะ

I want you !
I need you !
I love you !

ดูตัวอย่าง MV ได้แล้ววันนี้

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment