สัมภาษณ์พิเศษ “ไหม อดีตกัปตัน Siamese Kittenz” ไอดอลยุคบุกเบิกในไทย กับความเป็นศิลปินไอดอลในปัจจุบัน

พบกันอีกครั้งกับบทสัมภาษณ์พิเศษของเหล่าศิลปินไอดอลในวงการ ซึ่งในวันนี้เราได้รับเกียรติจากทาง Groovinman ที่ให้ น้องไหม capmaii ศิลปินไอดอลที่ถือได้ว่าเป็นไอดอลรุ่นบุกเบิกของวงการไอดอลไทย กับวงแมวสยาม Siamese Kittenz ได้มาเผยมุมมองของตัวเองเกี่ยวกับศิลปินไอดอลในตอนนี้ ลองไปอ่านและทำความรู้จักน้องจากบทสัมภาษณ์นี้กันได้เลย

ไอดอลกับศิลปินในความหมายของน้องไหมคิดว่าเป็นแบบไหน แล้วต่างกันอย่างไร

ไหมคิดว่าทั้งไอดอลและศิลปินเป็นเป็นคนที่มีความสามารถ เหมือนกับอาชีพๆอื่นเลยค่ะ เราต้องมีทักษะในสายงานที่เราทำ ต้องมีความพยายามและต้องฝึกฝนอยู่ตลอด แล้วก็ต้องเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นด้วย

แต่ถ้าถามว่าต่างกันยังไง เอาจริงๆ ทุกวันนี้ไหมก็ยังแยกไม่ออกเท่าไหร่555 เพราะสำหรับไหม ไหมก็มองว่าไอดอลคือศิลปินคนนึง อาจจะมีส่วนที่ต่างกันตรงที่ไอดอลจะมีจุดเด่น คือ ภาพลักษณ์ ผลงาน ความสามารถ ความนิยม มาผสมรวมๆกัน  แต่ศิลปินจุดเด่นหลัก จะเน้นไปที่ตัวผลงาน และความสามารถ ส่วนภาพลักษณ์ เป็นเรื่องรองลงมา ความนิยมน่าจะเป็นผลพลอยได้จากส่วนบนๆ แต่ทั้ง 2 คำในความคิดของไหม สุดท้ายก็มีส่วนผสมที่เหมือนๆกันในแง่การทำงาน ต่างกันตรงที่ การให้ความสำคัญในแต่ละส่วนเท่านั้นเอง เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ต่อให้ภาพลักษณ์จะดีแค่ไหน แต่ถ้าผลงานไม่ดี มันก็ยากที่จะเติบโตต่อไป

วงการไอดอลไทยเมื่อก่อนกับตอนนี้เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

เปลี่ยนไปมากเหมือนกันค่ะ555 ตอนสมัยSMKT เนี่ยไม่มีวงไอดอลเลย เงียบเหงามากๆ ส่วนตอนนี้วงการไอดอลของไทยก็เติบโตมากขึ้น คนภายนอกรู้จักศิลปินไอดอลแล้วก็เปิดใจกับมันมากขึ้น ไม่รู้เรียกว่าคึกคักได้ไหม แต่จำได้ว่าก่อนช่วงโควิด19 รู้สึกว่าวงการไอดอลคึกคักมาก มีวงเกิดและเติบโตขึ้นมาเต็มเลย ส่วนเรื่องการทำงานไม่แน่ใจว่าต่างกันไหม แต่ที่พอสังเกตมารู้สึกว่าสมัยนั้นไอดอลต้องร้องเต้น ทำเพลง ถ่ายMV ก่อนแล้วค่อยเปิดตัว แต่สมัยนี้ก็จะเน้นไปที่การเปิดตัวก่อนให้ปัง ไปพร้อมทำเพลง ขายของ ออกงาน แต่จริงๆมันก็แล้วแต่รูปแบบวางแพลนในแต่ละบริษัทที่เขาน่าจะคิดมาแล้วอยู่ดีค่ะ

น้องไหมอยากให้วงการไอดอลไทยไปในทิศทางใด

แน่นอนว่าไหมอยากให้มันเติบโตขึ้นค่ะ ไปทางในทางที่ดีขึ้น จริงๆไม่ใช่แค่วงการไอดอลไทยหรอกค่ะ ที่ไหมอยากให้เติบโต แต่อยากให้อุตสาหกรรมดนตรีไทยเนี่ยเติบโตมากขึ้นเลยมากกว่า เพราะไหมคิดว่าถ้าอุตสหกรรมดนตรีเราเติบโต วงการไอดอลเราก็จะเติบโตด้วย ละก็โตไปพร้อมๆกัน แต่สุดท้ายการจะทำให้วงการมันเติบโตมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนในวงการอย่างเดียวด้วย มันก็ขึ้นอยู่กับแฟนคลับ สังคม และอีกมากมาย ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างแหละค่ะ ทิศทางของวงการมันเลยเติบโตได้ยากขึ้น แต่ใจเราก็คืออยากให้อุตสาหกรรมนี้มันโตแหละค่ะ จะได้มีงานทำ อิอิ

เพราะอะไรตอนนั้นถึงตัดสินใจเลิกเป็นไอดอล และเพราะอะไรถึงตัดสินใจที่จะกลับมาอยู่ในวงการไอดอลอีกครั้ง

ตอนนั้นเป็นเรื่องของสัญญาที่ไหมตัดสินใจและวางข้อตกลง กับค่ายตั้งแต่วันแรกที่ไหมจะเซ็นสัญญาแล้วค่ะ เพราะตอนนั้นไหมเซ็นตั้งแต่อายุ 14 เราคิดว่าพอเวลาผ่านไปเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านวัยมัธยม ไปวัยมหาลัย ตอนนั้นไหมและน้องๆ ก็น่าจะเจอทางใหม่ๆ ที่เราอยากเดินต่อ พอถึงเวลาของมัน ไหมก็เจอเส้นทางใหม่ ไหมและน้องๆก็เลยเลือกที่จะเดินต่อในเส้นทางใหม่แค่นั้นเลยค่ะ

ถ้าถามว่าทำไมถึงกลับมา ไหมกลับมาเพราะวงการไอดอลเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ไหมเรียนในสายธุรกิจดนตรีและบันเทิง พอเรียนๆไปไหมก็รู้สึกว่าถ้าวงการไอดอลได้รับการพัฒนามันต้องเติบโตได้ดีแน่ๆ เลยเลือกที่จะกลับมาค่ะ แต่เราก็ไม่ได้เลือกกลับมาในฐานะศิลปินไอดอลอย่างเต็มตัวเท่าไหร่นะคะ ส่วนใหญ่ไหมก็กลับมาอยู่เบื้องหลังวงการไอดอลซะมากกว่า fc ทุกวงเลยค่าาาา

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตามได้เลย

หลักๆก็ทาง Ig: iam_maii_  FB: capmaii กับไหม แล้วก็มีผลงานกับทาง Groovinman ด้วยค่ะ ไปชมไปฟังได้ทุกช่องทางสตรีมมิ่ง แล้วก็มีรายการด้วยค่า class one ทางฉันฝันเธอ ALTV4 กดเลยๆ ค่าา

ผลงานของน้องไหมกับทาง Groovinman ใน ONE DAY TO THE NEXT PROJECT

เพลง 愛している (ไอชิเตรุ) รึเปล่า ? [Mook Kidcat Mai]

เพลงประตูเวลา

‘ MAI ‘ กลั้นใจ – WONDERFRAME
x ถ้าพรุ่งนี้ – Jahrom ft. แจนจัง

และติดตามผลงานอื่นๆของน้องไหมต่อได้ที่ https://www.facebook.com/groovinman

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment