ต้อม-จ๊อบ แถลงการณ์ “ยุติบทบาทการบริหารงาน 48 Group” โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้

หลังจากที่ผ่านมรสุมดราม่าอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา สำหรับทีมผู้บริหาร BNK48 หรือที่เรียกกันว่าบริษัท iAM (ชื่อใหม่ของ BNK48 Official) ตั้งแต่ประเด็นใหญ่อย่างการเข้ามาใช้งานเธียเตอร์ในการฝึกซ้อมและถ่ายทำรายการของกลุ่ม The Brothers ที่เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน รวมไปถึงประเด็นยิบย่อยต่างๆ ทั้งการจัดงาน Welcome to High Tension สำหรับเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ High Tension ของ BNK48 เองก็ตาม

โดยในวันนี้ (26 ก.พ 2020) ก็ได้มีการจัดงานแถลงข่าว โดย คุณต้อม-จิรัฐ บวรวัฒนะ และ คุณจ๊อบ-ณัฐพล บวรวัฒนะ 2 ผู้บริหารสูงสุดของ iAM ณ บริการ BNK48 Digital Live Studio ห้าง MBK Center โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ….

การขอยุติบทบาทจากการบริหาร 48Group ของประเทศไทย โดยจะมีผลทันที

ทั้งนี้ได้มีการขอโทษแฟนๆ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยคุณต้อมจะขอถอนตัวออกจากการบริหารงาน 48 Group ของไทย (BNK48 และ CGM48) และจ๊อบซัง จะถอนตัวจากการเป็นชิไฮนินของ BNK48 อีกด้วย

ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ถือหุ้นทั้งทาง Plan B Media ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมไปถึงทาง Vernalossum หรือ AKS เดิม ที่เป็นผู้ถือหุ้นของทางญี่ปุ่น เพื่อให้ทางญี่ปุ่นส่งตัวแทน เพื่อมาเป็นคณะกรรมสรรหาผู้บริหาร หรือคณะผู้บริหารต่อไป

โดยต่อจากนี้ แนวทางจะเป็นการบริหารโดย “คณะกรรมการ” เป็นหลัก เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากการตัดสินใจส่วนบุคคลที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาดั่งเช่นที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการนี้จะเริ่มทำการสรรหาตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป และคาดว่าจะสามารถประกาศชุดคณะทำงานได้ในช่วงเดือนเมษายน และจะเน้นคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับไอดอล และ 48 Group มาเป็นคณะทำงานต่อไป

คำถามจากผู้สื่อข่าว

Q : บทบาทของคุณต้อมและจ๊อบซังหลังจากนี้ ?
ต้อม : คงอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นครับ ก่อนหน้านี้ผมก็อยู่ในฐานะผู้ถือหุ้น รวมไปถึงผู้บริหาร คนตัดสินใจสูงสุด โดยหลังจากนี้ผมก็จะถอนตัวจากการบริหารและจะไม่ตัดสินใจงานใดๆ ของ 48 Group ไทยแลนด์ครับ
จ๊อบ : ผมก็เหมือนกัน ก็คงจะดูแลในส่วนของภาพรวมบริษัท โดยที่จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับ 48 Group ครับ

Q : เหตุผลที่ถอยออกมา ?
ต้อม : การถอนตัวในครั้งนี้ ไม่อยากให้มองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ผมอยากให้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้สร้างระบบในการบริหารงานที่ถูกต้องต่อไป เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต ก็คิดว่าคงถึงเวลาแล้วที่เราควรต้องถอยออกมา เพื่อให้เปลี่ยนการทำงานเป็นแบบ คณะกรรมการ (committee) เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อไป

Q : เมมเบอร์รู้เรื่องนี้แล้วหรือยัง ?
ต้อม : ก็ได้มีการพูดคุย ชี้แจงให้เมมเบอร์ได้รับทราบแล้ว ว่าสิ่งที่เราแถลงวันนี้น่าจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบ และคิดว่ารูปแบบที่เราตัดสินใจที่จะเปลี่ยน จะสามารถหาคณะทำงานที่มีประสิทธิภาพและยึดมั่นในอุดมการณ์ของ 48 Group ได้ดี ก็คิดว่าทุกคนน่าจะยินดีกับการทำงานรูปแบบใหม่ที่จะมีการรับฟังความคิดเห็นของทุกๆ ด้านมากขึ้นครับ

Q : ตัดสินใจเรื่องนี้นานหรือยังครับ ?
ต้อม : ผมคิดมาตลอดนะครับ ว่าเมื่อถึงเวลาเราก็ต้องถอย ผมเคยพูดอยู่เสมอว่า ธุรกิจนี้ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่แบกรับความรู้สึกและความผูกพันระหว่างน้องๆ เมมเบอร์กับแฟนคลับเข้าด้วยกัน และคิดว่าเวลานี้ก็น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผมจะถอนตัวออกมา และอย่างที่ผมได้เรียนไป ว่านี่ไม่ใช่เป็นการทิ้งปัญหา ถอนตัวออกมาแล้วก็เสนอให้ผู้ถือหุ้นได้แต่งตั้ง “กลุ่มคณะทำงาน” ไม่ใช่แต่งตั้งคนเข้ามา 1 คน มาแทนเรานะครับ แต่เป็นการแต่งตั้ง Committee ที่จะมาจากหลายภาคส่วน หลากหลายความสามาถ และมาช่วยบริหารองค์กรนี้ให้เติบโตยั่งยืนต่อไป

Q : สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ ?
ต้อม : ก็จะเป็นการยึดมั่นต่ออุดมการณ์ของ 48 Group คงจะเป็นการยึดถือและแนวทางที่ทำมาตลอด 15 ปี ของ 48 Group จนก่อให้เกิดวัฒนธรรมของ 48 นี่คือสิ่งที่ผมอยากฝากเอาไว้ว่าผมพลาดจากตรงนี้ สิ่งที่ผมอยากจะให้คณะกรรมการต่อไป ได้ระวังและมองให้ลึกขึ้น ก็คงเป็นเรื่องนี้ครับ

Q : เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ?
ต้อม : ผมเสียใจนะครับ ผมก็รู้สึกว่าเราผูกพัน เราสร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แต่เราสร้างขึ้นมาก็ไม่ได้เป็นของเรา เราไม่ได้สร้าง 48 Group ในไทยขึ้นมาเพื่อเป็นของนายจิรัฐ เราสร้างมาเพื่อมอบความสุขให้กับแฟนๆ เพื่อมอบกำลังใจให้กับสังคม แต่วันนึงเมื่อสิ่งที่เราสร้างมา ก่อให้เกิดความเสียใจ ก่อให้เกิดความรู้สึกถึงความไม่สบายใจ มันก็ขัดแย้งกับสิ่งที่เราเคยคิดไว้ เราก็เลยควรถอยออกมาครับ
จ๊อบ : เ ราคิดว่าสิ่งที่เราได้ตัดสินใจในวันนี้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรในวันนี้ แล้วก็สามารถที่จะเดินต่อไปได้ เราเชื่ออย่างนั้นนะครับ

Q : แฟนคลับจะเข้ามามีส่วนร่วมด้วยไหม ?
ต้อม : จริงๆ ในการมีส่วนร่วมจะมาจากทุกภาคส่วน แล้วก็แฟนคลับก็เป็นส่วนนึงที่จะเข้ามาสนับสนุนให้หลายๆ สิ่งเกิดขึ้น เช่น Founder Member นะครับ ก็ต้องบอกว่าทุกภาคส่วนช่วยกันขึ้นมา แม้จะเป็นคนช่วยทำคลิป คนทำรูปต่างๆ คนแต่งแฟนซองต่างๆ เราก็มองว่าเป็นสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนน้องเช่นกัน เรามองเห็นทุกๆ คน ที่เข้ามาช่วยผลักดัน

Q : เปลี่ยนผู้บริการ ก็ยังคงจะใช้ชื่อว่า BNK48 อยู่ใช่ไหม?
ต้อม : แน่นอนครับ

Q : จะมีผลเมื่อไหร่ ?
ต้อม : มีผลตั้งแต่วันนี้ครับ

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment