รีวิวเข้มข้น “THE DEBUT อวสานไอดอล” ซีรีย์ที่ยกเรื่องราวของไอดอลมานำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง

“THE DEBUT หรือ เดอะ เดบิวต์..อวสานไอดอล” ซีรี่ส์เรื่องใหม่ของ กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส และ WeTV เป็นซีรี่ส์ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นซีรี่ส์สืบสวนสอบสวน เสียดสีสังคม โดยมีธีมหลักในการดำเนินเรื่องเป็นไอดอลสาววงหนึ่ง ซึ่ง THE DEBUT ได้หยิบยกเอกลักษณ์ส่วนหนึ่งของวงไอดอลไทยที่เป็นวงน้องสาวของไอดอลที่ญี่ปุ่นมาใช้ในเรื่องหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ระบบเซ็มบัตสึ เธียเตอร์ งานเลือกตั้ง งานจับมือ เอากิมมิคบางส่วนมาใช้ หรือแม้กระทั้งใช้ชื่อแฟนคลับของวง Newtype ว่า “โอตะ” อาจจะเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกคุ้นเคย และเข้าถึงตัวละครได้ง่ายขึ้น ไม่แปลกใจถ้าจะมีกลุ่มแฟนคลับรู้สึกไม่ดีหรือต่อว่า ว่าเลียนแบบวงที่ตัวเองชื่นชอบ แต่ด้วยการที่หนังเป็นแนวเสียดสียังไงก็ต้องมีการหยิบยืมมาใช้เพิ่มเติมเสริมแต่งบ้างเป็นปกติ

ตัวซีรี่ส์เปิดเรื่องมาด้วยเสียงเชียร์ของเหล่าโอตะและเสียงเพลงสดใสบนสเตจของ วง Newtype ซึ่งมีเซ็มบัตสึ (สมาชิกตัวหลักของวง) เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 1 คือ หยก(เมโกะ ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย) กัปตันวง, สไมล์(เชอรีน ณัฐจารี หรเวชกุล) เซ็นเตอร์วง, ยูอิ(นารา เทพนุภา), คิริน(แคท นาเดียร์ มงก๊อด), มินนี่(จ๋อมแจ๋ม สุพิชชา สุบรรณพงษ์) รุ่นที่ 2 ไมเนอร์(ปั๋น ดริสา การพจน์) และ ฟาน(ฟิล์ม รชานันท์ มหาวรรณ์) ตัดสลับกับภาพการเสียชีวิตของฟานหนึ่งในเมมเบอร์ของวง

เดอะ เดบิวท์ ดำเนินเรื่องผ่านตัวละครหลักคือ เฟม(พลอย พลอยไพลิน ตั้งประภาพร) สาวร็อคคสุดเซอร์ เธอชอบดื่มของมึนเมา สบถคำหยาบเป็นเรื่องปกติ และมีแฟน คือ เบิ้ล(เก้า จิรายุ ละอองมณี) ฟานเป็นน้องของเฟม เธอกับเฟมต่างกันเหมือนคนละขั้ว  ฟานเป็นสาวน้อยน่ารักสดใสที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นไอดอล อยากยืนอยู่บนเวทีเดียวกันกับไอดอลที่เธอชื่นชม เธอพยายามฝึกร้องฝึกเต้นจนในที่สุดเธอได้เข้าไปเป็นไอดอลเมมเบอร์รุ่นที่ 2 ของวง “Newtype” วงไอดอลที่เป็นความฝันของเธอ….แต่ก็เป็นความฝันที่ทำให้เธอต้องจบชีวิตของตัวเธอเองด้วยเช่นกัน

เฟมเสียใจกับการเสียชีวิตของน้องสาวและได้พบหลักฐานที่อาจจะเชื่อได้ว่าน้องสาวเธอถูกกลั่นแกล้งจากสมาชิกภายในวง เธอจึงตัดสินใจออดิชันไปเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 3 เพื่อสืบหาการเสียชีวิตของน้องสาวโดยได้ กล้า(เบสท์ ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์) โอตะวง Newtype คอยช่วยเหลือจนเฟมสามารถผ่านออดิชันเป็นเมมเบอร์รุ่น 3 ได้สำเร็จ แต่นี่ยังเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น การที่เฟมจะสืบหาการเสียชีวิตของฟาน จำเป็นต้องตีสนิทกับเหล่ารุ่นพี่เซ็มบัตสึในวงให้ได้ โดยเธอต้องเป็นไอดอลที่สมบูรณ์แบบ ทำตามกฎของวงคือ รักษาภาพลักษณ์อันดีงาม ห้ามพูดคำหยาบ ห้ามดื่มของมึนเมาและห้ามมีแฟน

ย้อนมาพูดถึงคำว่าโอตะ ในญี่ปุ่นเองคำนี้เป็นคำที่ค่อนมาทางด้านลบซะมากกว่าและมักจะสร้างให้มีภาพลักษณ์ให้ดูเป็นหนุ่มเนิร์ด ใส่แว่น อ้วน พูดจาติดอ่าง ดูอ่อนแอ ตัวละครอย่างกล้าที่เป็นโอตะในเรื่องก็ใช้ภาพลักษณ์คล้ายแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งดูจะเป็นการยัดเยียดภาพลักษณ์แบบนี้ว่าเป็นแฟนคลับวงไอดอล อาจจะทำให้เข้าใจว่าซีรี่ส์นี้ด่าโอตะ แต่เค้าอาจจะแค่ต้องการชี้ให้เห็นประเดนที่มีคนจำนวนนึงมองโอตะแบบนั้นจริง ๆ ซึ่งคนที่มองแฟนคลับไอดอลแบบนี้ก็ถูกเอามาใส่ในตัวเบิ้ลแฟนของเฟม แต่ในซีรี่ส์เองก็จะมีตัวละครแฟนคลับที่มีภาพลักษณ์ตรงกันข้ามกับกล้าและเป็นคนช่วยอธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับไอดอลด้วยมาเหมือนกัน

ผู้กำกับน่าจะจงใจใช้ความคอนทราสกันในหลายๆ เรื่องเพื่อชี้ประเด็นให้มันชัดขึ้น ตัวละครเฟมก็เป็นอีกตัวอย่างนึง เฟมอยู่ในวงร็อคซึ่งมีความ ดิบ โหด เถื่อน ไม่ได้ชอบไอดอล แถมยังมีเหตุการณ์ให้น้องสาวต้องมาเสียชีวิตเพราะไอดอลเข้าไป เพิ่มดีกรีการเกลียดชังไอดอลของเฟมเข้าไปอีก ถ้าหากว่ามีบทพูด “ อีพวกไอดอลห่วย ๆ ” มันก็คงไม่แปลกอะไร แต่สุดท้ายเฟมก็ต้องมาพยายามเป็นไอดอลที่ สดใส ร่าเริง ตอนที่ 1-2 อาจจะไม่ได้เห็นอะไรมากนัก แต่เชื่อว่าซีรี่ส์นี้จะดำเนินเรื่องไปพร้อม ๆ กับการเปลี่ยนแปลงของเฟมจากคนที่อยู่ตรงข้ามค่อย ๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นไอดอลไปทีละนิดจนสุดท้ายตัวเฟมเองอาจจะรักในการเป็นไอดอลในตอนจบก็เป็นได้

นอกจากนี้ยังเลือกที่จะหยิบยกประเด็น ไอดอลห้ามมีแฟน (ที่ญี่ปุ่น หรือ เกาหลี ก็มีใช้กฎนี้เหมือนกัน)  ขึ้นมาผ่านตัวละครเบิ้ลที่เป็นแฟนของเฟม (2 ตอนแรกมีซีนที่อาจจะทำให้แฟนคลับหัวร้อนได้พอสมควร…ไม่ใช่แฟนคลับไอดอลนะครับ แต่แฟนคลับน้องพลอยนี่แหละ) กฎนี้อาจจะดูล้าสมัยสำหรับไทยเพราะไทยเองถ้าพูดถึงเรื่องปิดบังความสัมพันธ์ต้องย้อนไปหลายสิบปีก่อนเลย ในไทยเคยผ่านกฎนี้มานานมากแล้ว หลายๆคนก็มองว่ามันไม่ควรมีกฎนี้ แต่ก็จะมีกลุ่มแฟนคลับที่สนับสนุนกฎนี้เหมือนกัน อาจจะเพราะคนกลุ่มนี้อยากจะเป็นแฟนครับไม่ใช่แฟนคลับ ถ้าไอดอลมีแฟนแล้วคงเลิกชอบ เลิกซัพพอร์ตไป ทำให้ไอดอลความนิยมตกลงได้ ในเรื่องตอน 1-2 ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาตรงนี้มากนัก วิจารณ์อะไรไม่ได้มากคงต้องรอติดตามตอนต่อ ๆ ไปว่าเรื่องนี้จะพาเราไปเจอคำตอบของปัญหานี้ในรูปแบบไหน

สำหรับดราม่าต่าง ๆ ในโซเชียลจากแฟนคลับที่ดูตัวอย่างซีรี่ส์แค่ไม่กี่นาที อ่านเรื่องย่อไม่กี่บรรทัดก็ตัดสินไปแล้วว่าเรื่องนี้ด่าไอดอลทำลายภาพลักษณ์ของไอดอล ก็คงไม่ได้แตกต่างจากการที่คนภายนอกมองไอดอลว่าทำตัวน่ารัก ใส ๆ แบ๊ว ๆ ดูปลอมนักหรอก มันก็คือการตัดสินบางสิ่งจากการมองเห็นแค่เพียงเปลือกนอกโดยไม่ได้สนใจถึงสิ่งที่อยู่ภายใต้เปลือกนั้นแฟนคลับเองยังอยากให้คนภายนอกเข้าใจไอดอล แล้วทำไมก่อนจะด่าหรือแบน ไม่ลองเปิดใจดูซัก 3-4 ตอนก่อนบ้าง ซีรี่ส์อาจจะไม่ได้แย่อย่างที่คิดหรือถ้าไม่ดีจริงถึงตอนนั้นค่อยด่าก็ยังไม่สาย

ติดตามรับชม “THE DEBUT อวสานไอดอล” ทั้ง 13 EP ได้ทาง WeTV และ เว็บไซต์ www.WeTV.vip ทุกวันอังคารและพุธ เวลา 20:00 น. เริ่มฉายตอนแรกวันที่ 16 มีนาคม 2564

About Author

Comment