Last IDOL เตรียมเยือนเมืองไทย รายการ Survival ชิงชัยเพื่อคัดเลือกไอดอล 7 คนสุดท้าย โดยอากิพี

ในช่วงหลังโควิดที่วงการไอดอลไทยเริ่มกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง การจัดงานไอดอลเริ่มมีมากขึ้น รวมไปถึงผู้ผลิตคอนเท้นต์ก็เริ่มนำไอดอลมาทำรายการกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น LODI X ของทาง Workpoint ที่เพิ่งถ่ายทำและการแข่งขัน eSport PUBG ของทาง Online Station ก็เป็นการนำเอาไอดอลมากมายมาแข่งขันกัน แต่เรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ นั้นก็คือการมาของรายการ Last IDOL รายการ IDOL Survival ของแท้จากทางญี่ปุ่น ที่จะเข้ามาดำเนินการแข่งขันในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้นั้นเอง

LAST IDOL คืออะไร ?

Last IDOL (ลาสต์ไอดอล) มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น เป็นรายการแข่งขันกึ่ง Reality Show ที่มีรูปแบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซึ่งโปรดิวเซอร์ของรายการนี้นั่นก็คือ อากิโมโต้ ยาสุชิ (Akimoto Yasushi) หรือที่รู้จักในชื่อเล่นว่า อากิพี ผู้อยู่เบื้องหลังไอดอล 48G และ 46G ของญี่ปุ่นนั้นเอง

สำหรับรูปแบบรายการ ก็จะเป็นการออดิชั่นคัดเลือกตัวแทนไอดอลมาทั้งหมด 7 คน ซึ่งผู้ที่ถูกเลือกทั้ง 7 คนนี้จะยังไม่ได้ถือว่าเป็นผู้ชนะ โดยในแต่ละสัปดาห์ของรายการ จะมี ผู้ท้าชิง มาขอท้าดวลกับ 1 ในสมาชิกทั้ง 7 เช่นถ้าอยากได้ตำแหน่งเซ็นเตอร์ของวง ก็ท้าชิงกับเซ็นเตอร์ซะเลย หากท้าชิงแล้วสามารถเอาชนะเซ็นเตอร์คนเดิมได้ ผู้ท้าชิงนั้นก็จะได้เข้าไปอยู่แทนที่เซ็นเตอร์คนเดิมคนนั้น ส่วนเซ็นเตอร์คนเดิมก็จะหลุดออกจากวงทันที โดยการตัดสินก็จะมีกรรมการเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งระยะเวลาของการแข่งขันจะกินระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งไอดอลที่สามารถยืนอยู่ในตำแหน่งได้จนจบรายการ ก็จะได้เป็น Last IDOL นั้นเอง

ตัวอย่างรูปแบบของรายการ LAST IDOL

สำหรับผู้ที่มาท้าชิงตำแหน่งนั้น ก็มีทั้ง อดีตไอดอลที่จบการศึกษาจากวงอื่นมาแล้ว นักร้องสาวเสียงดีผู้อยากมาเป็นไอดอล หรือแม้กระทั่งไอดอลที่ยังสังกัดวงอื่นก็สามารถมาขอท้าชิงได้ โดยมีเงื่อนไขว่าสามารถทำงานควบวงได้ ก็สามารถมาเข้าท้าชิงได้ (แต่จะยืนระยะได้จนจบรายการไหม ก็ต้องลุ้นกันดู) จุดเด่นที่สำคัญของรายการคือ หากไอดอลที่อยู่ในวงแพ้ ก็จะต้องออกจากวงไปทันที และไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีก เรียกได้ว่า แพ้ครั้งหนึ่งก็ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวได้อีกเลย ความดราม่ามันจึงบังเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่ความหัวร้อนของผู้ชมรายการ การคอมเม้นท์ในโซเชี่ยลต่างๆ การตัดสินของกรรมการที่เป็นจุดสำคัญในการคัดคนออก หรือกับผู้เข้าแข่งขันเอง ที่หากชนะจะได้อยู่วงต่อ และหากเพื่อนในวงถูกท้าชิงจนพ่ายแพ้ออกจากวง ก็ต้องยอมรับสมาชิกคนใหม่ที่เข้ามาแทนที่เพื่อนคนเก่าได้เสมอ มันจึงเป็นรายการที่มีทั้งความสนุก และดราม่า น้ำตานองทุกสัปดาห์

โดยของรางวัลของผู้ชนะนั้นก็คือการได้เดบิ้วท์เป็นยูนิต และได้ออกซิงเกิ้ล และแน่นอนว่าผู้ที่เป็นคนโปรดิ้วเพลงให้ก็คือ อากิโมโต้ ยาสุชิ ที่แต่งเพลงและโปรดิ้วให้นั้นเอง

ซิงเกิ้ลแรกของผู้ชนะ Last IDOL ในซีซั่นแรก

และสำหรับผู้ชนะในซีซั่นแรกของรายการ Last IDOL ก็ได้เพลงซิงเกิ้ลในชื่อเพลงว่า แบนด์วาก้อน ซึ่งถ้าฟังดูก็พบว่ามีกลิ่นอายของ 48G อยู่ไม่น้อย

ยังไม่จบสำหรับผู้ท้าชิงที่ตกรอบ

สำหรับผู้ท้าชิง หรือสมาชิกเดิมที่ตกรอบไประหว่างสัปดาห์ ก็มีเซอร์ไพซ์ ที่จะได้ถูกแยกเป็นยูนิตใหม่ และมีเพลงซิงเกิ้ลให้อีกด้วย ซึ่งในซีซั่นแรก ก็มียูนิตพิเศษถึง 4 ยูนิตด้วยกัน Love Cocchi, Good Tears, Shuucream Rockets และ Someday Somewhere ซึ่งแต่ละยูนิตก็มีเพลงเป็นของตัวเองอีกด้วย

การแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงกติกาตลอดเวลา

ทุกอย่างที่ได้กล่าวมานั้นเป็นแค่การแข่งขันของซีซั่น 1 ของรายการเท่านั้น ซึ่งพอซีซั่น 2 กติกาก็มีความเปลี่ยนแปลง อย่างของญี่ปุ่นก็คือ การให้ทั้ง 5 ยูนิต ที่ได้รับเลือกในซีซั่นที่ 1 มาแข่งขันกันเอง เพื่อที่จะได้ยูนิตผู้ชนะ ที่จะได้ออกซิงเกิ้ลที่ 2 ของ Last IDOL ซึ่งแข่งขันแบบพบกันหมด และใครที่ชนะมากที่สุดก็จะได้เป็นทีมที่ได้ร้องเพลงซิงเกิ้ลที่ 2 นั้นเอง

โดยซีซั่นที่ 2 ของรายการ ในแต่ละยูนิตก็จะได้โปรดิวเซอร์ฝีมือดีมากมาย ที่จะเข้ามาเป็นโค้ชประจำยูนิตที่จะคอยช่วยจัดการทั้งเรื่องเพลง ท่าเต้น การแต่งกายต่างๆ เพื่อแข่งขันกับยูนิตอื่นๆ ซึ่งของญี่ปุ่นก็มีตั้งแต่ ซึงกุ (ผู้เป็นโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงของ Hello Pro!) และ ซาชิฮาระ ริโนะ อดีตไอดอลวง AKB48 มาร่วมเป็นหนึ่งในโค้ชประจำยูนิตอีกด้วย

ผลงานในปัจจุบัน

สำหรับผลงานของ Last IDOL ในปัจจุบันก็มีการออกซิงเกิ้ลมากถึง 9 ซิงเกิ้ลแล้ว ซึ่งแน่นอนพอเป็นการแข่งขัน ไอดอลที่จะยืนเป็น Last IDOL ได้ ก็ต้องมีความแข็งแกร่งในระดับที่สูงมาก ซึ่งสมาชิก Last IDOL ปัจจุบันก็มีสมาชิกมากถึง 18 คน ด้วยกัน

ดูลิสต์รายชื่อสมาชิก Last IDOL ได้ที่นี่ https://www.generasia.com/wiki/Last_Idol


LAST IDOL เมืองไทย?

แน่นอนว่าเกริ่นนำมายาวซะขนาดนี้ ก็ต้องบอกเลยว่า เรากำลังมีรายการ Last IDOL ของเมืองไทยอย่างแน่นอน ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ 4 บริษัทใหญ่ T&B / Search Entertainment / DCN / M Picture ที่ร่วมทุนกันก่อตั้งบริษัท ลาสต์ ไอดอล ไทยแลนด์ ด้วยทุนจดทะเบียนสูงถึง 100 ล้านบาท เพื่อสร้างสรรค์รายการ Last IDOL ที่จะค้นหาเด็กสาวไทยที่มีความฝัน มาเข้าชิงชัยแข่งขันกันในรายการนี้

สำหรับงานเปิดตัว แถลงข่าวนั้นก็ได้มีการประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 2 ตุลาคม นี้ที่โรงภาพยนตร์ เมเจอร์รัชโยธิน งานนี้เด็ดดวงที่ อากิโมโต้ ยาสุชิ ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ของรายการจะ Video Conference มาร่วมพูดคุยกับแฟนๆชาวไทยเองเลย รวมถึงจะมีพี่ๆ จาก เสือร้องไห้ ที่จะมาเป็นร่วมสร้างความสนุกในการให้ความรู้เรื่องไอดอลแบบเริ่มต้นกันอีกด้วย และยังได้ ม่านมุกและพิมจาก Sweat16 ที่จะมาร่วมเป็นพิธีกรในรายการนี้อีกด้วย (จะเข้าร่วมแข่งขัน ท้าชิงด้วยหรือไม่ ต้องรอติดตามดู)

และไว้ยังไง IDOLTH ของเราจะนำข่าวสารมาอัพเดทให้ทราบกันอีกแน่นอน

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment