สัมภาษณ์พิเศษ เจาะลึกที่มาและแนวทางของวงไอดอล “Pretzelle” จากคุณเบ๊นซ์ Music Director และผู้ก่อตั้งวงเพรทเซล

กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทสัมภาษณ์จาก IDOLTH โดยในครั้งนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับวงไอดอลน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน IDOL Expo #3 เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา กับ 4 สาว ที่มีชื่อวงเหมือนกับชื่อขนมที่ทุกคนต้องเคยกิน กับวง Pretzelle (เพรทเซล) แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับน้องๆ ทั้ง 4 คนแบบเจาะลึก เรามารู้จักที่มาของวง Pretzelle กันก่อน ว่าวงนี้มีที่ไปที่มา มีแนวทางการทำวง และจุดเด่นยังไง โดยงานนี้เราก็ได้บุกไปถึงฐานทัพของวง Pretzelle และได้รับเกียรติพูดคุยกับคุณเบ๊นซ์ ผู้เป็น Producer ของน้องๆ วง Pretzelle ที่สามารถตอบคำถามต่างๆ ที่จะทำให้เราได้รู้จักวง Pretzelle มากยิ่งขึ้น

แนะนำตัวหน่อย

สวัสดีครับ ผมชื่อเบ๊นซ์ เป็น Music Director ของบริษัท และ Producer ของวง Pretzelle ครับ

จุดเริ่มต้นของวงเกิดขึ้นได้ยังไง ?

คือจุดเริ่มต้นเลยคือเราเป็นบริษัทที่ทำงานในด้านการทำเพลงมาก่อน ซึ่งเราก็ได้ร่วมงานกับทางเกาหลีทำเพลงประกอบละครของทางเกาหลี โดยที่ทางเราเป็นคนทำเพลงให้ทั้งหมด และมีนักร้องเป็นคนเกาหลี จากนั้นพอเราทำไปได้ซักพักเราก็เริ่มคิดว่าเพลงเราน่าจะขายได้นะ ทำไมเราไม่ทำศิลปินส่งออกที่เป็นคนไทยเองบ้าง ก็เลยเริ่มสนใจที่จะทำเกิร์ลกรุ๊ปไอดอลครับ

อีกขานึงคือบริษัทก็เราก็เคยจัดงานพวกแฟนมีตศิลปินเกาหลีด้วย คือต้องบอกว่าเราคุ้นเคยกับการทำงานที่เกี่ยวกับเกาหลีพอสมควร รวมไปถึงเราได้เป็นโปรโมเตอร์ในการจัดงานคอนเสิร์ทเพลงประกอบเกมส์อย่าง Distant Worlds: music from FINAL FANTASY และ NieR: Orchestra Concert ด้วย พอทำแล้วก็เห็นว่ามีผู้สนใจเยอะ และพวกเราเองก็มี Passion ในเรื่องเกี่ยวกับเกาหลี เกมส์ อะไรพวกนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยเกิดความสนใจที่จะทำเพลงในแนวของไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปขึ้นมา เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่เราได้มาทำวง Pretzelle ครับ

ชื่อ Pretzelle มาจากไหน ใครเป็นคนคิด ?

ชื่อ Pretzelle คนที่เสนอชื่อนี้ขึ้นมาก็คือน้องๆ เองเลย ตอนแรกเราก็มานั่งคิดร่วมกัน มันก็มีหลายตัวเลือกอยู่เหมือนกัน แบบตอนแรกจะมีชื่อ แมงโก้ ที่เสนอขึ้นมา เพราะว่าเราจะทำศิลปินสำหรับส่งออก แล้วมีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับไทย น้องก็เสนอชื่อแมงโก้ขึ้นมา แต่พอมานั่งคิดกัน ก็แบบ….เอาจริงเหรอ? สุดท้ายก็ตัดตัวเลือกนี้ไป จริงๆ ก็มีอีกหลายชื่อเลยที่คิดขึ้นมา แต่บางชื่อก็จริงจังไป บางชื่อก็ตลกๆ เกินไป

แปลว่าน้องๆ เข้าวง มาก่อนที่จะได้ชื่อวง ?

ใช่ครับ คือน้องๆ เข้าวงกันมาก่อน จากนั้นเราก็ค่อยมานั่งคิดชื่อวงกันอีกที แล้วชื่อ Pretzelle ที่น้องๆ เสนอกันมา ตอนแรกผมก็ไม่รู้ด้วยซ้ำนะว่ามันคืออะไร แต่ผมก็เอาไปค้นดูว่ามันคืออะไร มีความหมายยังไงบ้าง ก็พบว่าความหมายมันค่อนข้างไปทาง Positive คือ Pretzelle เนี่ย ความหมายจริงๆ ของมัน ก็คือ “ขนมที่เป็นรางวัลของเด็กดี” เป็นขนมที่เอาไว้ใช้แจกให้กับเด็กที่ทำความดีเพื่อให้กำลังใจกับเด็กเหล่านั้นได้ทำความดีต่อไป

อ่านเพิ่มเติม >> เปิดตำนาน “ขนมของเด็กดี”

แล้วพอเราได้ทำงานร่วมกับน้องๆ ก็พบว่าคาแรกเตอร์ของน้องๆ ที่เป็นคนสนุก ร่าเริง มองโลกในแง่ดี และด้วยรูปร่างของขนมเพรทเซลที่เหมือนสัญลักษณ์ของตัวอินฟินิตี้ ที่จะสื่อได้ถึงความรักที่มีให้กับแฟนๆ ความสดใส ความพยายามต่างๆ ก็ดูมีความเชื่อมโยงกับคาแรคเตอร์ของน้องๆ ได้อย่างดี ก็เลยตัดสินใจที่จะใช้ชื่อนี้ในที่สุดครับ

การคัดเลือกสมาชิก ที่ไปที่มายังไง ?

สำหรับเรื่องนี้ต้องบอกว่า คือผมมีภาพอยู่ในหัวตั้งแต่แรกเลยว่าเราอยากได้ ทีม 4 คน ที่ประกอบด้วย 2 นักร้อง / 1 แร๊ปเปอร์ / 1 วิช่วล ส่วนว่าทำไมต้อง 4 คน เพราะผมมองว่า 4 คน เป็นจำนวนที่ไม่เยอะไป และก็ไม่น้อยไป เพราะถ้า 3 คนก็อาจยังไม่เรียกว่าเป็นกรุ๊ป เป็นได้แค่ทรีโอ้ ถ้า 5 คน ก็เดี๋ยวต้องมีคนที่อยู่ตรงกลางอีก ก็จะเป็นการแย่ง Position กัน และถ้า 6 คนก็จะเยอะเกินไป เลยคิดว่า 4 คน เป็นจำนวนที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

พอเรามีนักร้องนำ 2 คน เราก็สามารถที่จะเฉลี่ยท่อนร้องกันได้ ก็จะทำให้เพลงมีมิติมากยิ่งขึ้น แถมพอได้แร๊ปเปอร์มาอีก ที่เขาก็จะดูแลในส่วนของท่อนแร็ป ก็จะทำให้ตัวเพลงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และส่วนของวิช่วล เราก็พยายามหาคนที่น่ารักและมีเสน่ห์ พอที่จะดึงคนที่เขาไม่รู้จักเราให้เขาลองมาดูการแสดงของเรา มาเห็นข้อดีในส่วนอื่นของเรา เพราะสุดท้ายแล้วต่อให้เราทำเพลงออกมาดีแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่สามารถเชิญชวนให้เขาลองมารู้จักเราได้ มันก็ยากที่จะไปต่อ

“เราเลยต้องการ 4 คน ที่เด่นในหน้าที่ของตัวเอง”

แล้วในอนาคตจะมีเพิ่มคนไหม ?

ไม่มีเลยครับ ต้องบอกว่าแผนทุกอย่างถูกคิดเอาไว้เพื่อพวกเขา 4 คนเลย

แนวทางของวงเป็นยังไงบ้าง ?

อย่างแรกก็ต้องบอกว่าไม่อยากใช้คำว่าอิงกับประเทศไหนเลย คือผมรู้สึกว่าทุกๆ ระบบมันมีข้อดีข้อเสียของมัน เลยอยากเอาข้อดีของหลายๆ ระบบมาปรับใช้มากกว่า รวมถึงอยากให้มันมีความเป็นไทย เข้ากับคนไทย ถูกใจคนไทยด้วยครับ

สิ่งที่เราอยากสื่อ คงเป็นเรื่องของ เพลง การร้อง การเต้น แฟชั่น เป็นหลัก ส่วนวิธีการนำเสนอ เราก็ไม่ได้เจาะจงว่าเราต้องพูดเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความพยายาม ความสามารถต่างๆ เราคิดว่าคงเลือกที่จะนำเสนอให้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้น เช่น ช่วงเวลานั้นสังคมกำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ หรือช่วงอายุของน้องๆ เอง ว่าในช่วงวัยของน้องๆ เนี่ย มีการพูดกันด้วยภาษาแบบไหน สนใจเรื่องอะไรอยู่

ก็จะพยายามทำให้บุคลิก นิสัย ตัวตนของน้องๆ เข้ามาอยู่ในทุกๆ ชิ้นงานของเรา อย่างที่เห็น เช่น ความร่าเริง ความสนุกสนาน เป็นมิตร ก็จะถูกนำมาเป็นรูปแบบที่เรานำเสนอออกมาให้แฟนๆ ได้เห็นกัน ซึ่งงานจะถูกนำเสนอออกมาดีแค่ไหน ก็จะขึ้นอยู่กับความเข้ากันของน้องๆ ยิ่งความเป็นทีมของเขามีมากแค่ไหน เขาก็จะยิ่งนำเสนอออกมาได้ดีขึ้น ก็เลยเป็นเรื่องการดูแลด้วย ว่าเราจะดูแลน้องๆ ยังไง ให้น้องๆ มีความเข้ากันได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องความรัก ความสามัคคี ความเป็นพี่น้อง ความเป็นเพื่อน ไลฟ์สไตล์ แนวคิดต่างๆ

การฝึกซ้อมเข้มงวดแค่ไหน ? มีตารางฝึกซ้อมเป็นยังไงบ้าง ?

ก็จะมีเรียนร้อง เรียนเต้น ทั้งจากคุณครูที่เป็นคนไทย และคนต่างชาติ โดยเฉลี่ยก็จะประมาณ 2-3 วันต่อสัปดาห์ แต่ถ้าเป็นช่วงเข้มๆ แบบใกล้ออกงาน หรือต้องอัดเพลง ก็จะเพิ่มเป็น 4-5 วันต่อสัปดาห์ครับ

นอกเหนือจากเรื่องการร้อง การเต้นที่เราซ้อมให้กับน้องแล้ว เราก็มีเรื่องภาษาจีนเสริมเข้ามาด้วย อย่างเมื่อช่วงกลางปีที่แล้วหลังจากที่น้องอยู่กับเราได้ครึ่งปี เราก็มีส่งน้องๆ ทั้ง 4 ไปฝึกซ้อมที่ประเทศจีน เหตุผลนึงก็คือเรื่องของการฝึกภาษา รวมถึงเราอยากให้น้องๆ ได้อยู่ด้วยกัน เพราะอยู่ที่นั้น เขาต้องทำทุกอย่างเองด้วยกันเป็นทีม โดยเราก็มีส่งทีมงานไปช่วยดูแลน้องๆ แต่หลักๆ คือเราอยากให้น้องๆ ได้อยู่ด้วยกัน ระยะเวลาก็ประมาณเดือนนึงได้ครับ

และเราเองก็มีคอนเน็คชั่นกับทางจีนอยู่แล้ว ทางเขาก็ชอบคนไทยด้วย เราก็มองว่าจีนก็เป็นอีกตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ ในอนาคตคนอาจจะพูดกันด้วยภาษาจีนมากขึ้น และเราเองก็เคยทำงานกับจีนก็พบว่ามันโอเค เลยอยากที่จะโฟกัสไปทางนี้ด้วยครับ

พูดถึงผลงานเพลง Ping Pong Pang ที่ออกมาหน่อย ?

จริงๆ แล้ว เพลง Ping Pong Pang มีเวอร์ชั่นที่เป็นภาษาเกาหลี ร้องโดยคนเกาหลี ซึ่งจะฉายกับการ์ตูนเรื่องเทเทรุที่ฉายในประเทศเกาหลีครับ แต่เทเทรุก็มีฉายในต่างประเทศด้วย ซึ่งเวอร์ชั่นที่ฉายในต่างประเทศนอกเกาหลีก็จะเป็นเพลง Ping Pong Pang เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่น้องๆ Pretzelle ได้ร้องครับ

โดยทางเราเองก็เป็นคนแต่งเพลงและทำเพลง Ping Pong Pang ตั้งแต่แรก และทางเกาหลีก็เอาเนื้อไปแปลเป็นเวอร์ชั่นเกาหลีอีกที ต้องบอกว่าทางเราเป็น Music Director ให้กับการ์ตูนเรื่องนี้เลยครับ และรวมถึงในอนาคตก็อาจจะมีร่วมงานกับทางเกาหลีอีก

นอกจากนี้ก็มีผลงานเพลงที่มีชื่อเพลงว่า เมื่อโลกนี้มีเธอ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครเรื่อง “เล่ห์เกมส์รัก” ที่จะออกอากาศพร้อมกันทั้งประเทศไทยและที่ประเทศจีน โดยสามารถรับชมได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น WeTV เร็วๆ นี้

ความถี่ในการออกผลงานใหม่ จะเป็นยังไง ?

ขอไม่บอกเป็นจำนวนละกัน แต่บอกได้แค่ว่า มีให้ติดตามกันทั้งปีครับ อย่างเร็วๆ นี้ เราก็จะมีซิงเกิ้ลแรกของน้องๆ ที่จะเป็นเดบิ้วท์ซิงเกิ้ล ของน้องๆ เองเลยครับ

การร่วมงานกับทางต่างประเทศ ทางเราก็ไม่ได้ปิดกั้นนะครับ คือเราอยากเสนออะไรที่เป็นแฟชั่น เป็นเทรนด์ เราก็จะดูที่ความเหมาะสมของตัวน้องๆ เป็นหลัก คือถ้ามันไม่พอดี หรือดูไม่เข้ากับน้อง เราก็อาจจะต้องเปลี่ยน แต่คือเราก็ไม่ได้จำแนกว่ามันจะต้องเป็นแนวไทย ญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลี ซึ่งการจะรู้ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวน้องหรือเปล่า ก็ต้องมาลองดูกันอีกทีครับ

รูปแบบกิจกรรมของวงที่จะมีในอนาคต ที่แฟนๆ จะได้พบปะน้องๆ จะมีกิจกรรมอะไรบ้าง ?

เราก็มีศึกษาและก็ดูตัวอย่างจากวงไอดอลต่างๆ ในไทยอยู่บ้าง หลักๆ เลย เราก็จะเน้นที่การโชว์ของน้องๆ เป็นหลักครับ ส่วนกิจกรรมพวกการถ่ายรูป แฟนไซน์ คิดว่าคงมีแน่นอน แต่ด้วยจำนวนสมาชิกของเราที่มีแค่ 4 คน และไม่ได้มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิก ก็ต้องขอดูรูปแบบที่เหมาะสมกับน้องๆ กันอีกทีครับ

วงมีแนวทางในการออกงานยังไงบ้าง เช่นงานไอดอลต่างๆ งานตามห้าง งานพรีเซนเตอร์ต่างๆ

เรื่องนี้เราก็ค่อนข้างเปิดกว้างนะครับ ถ้าใครสนใจจะให้ไปออกงานก็ยินดีอย่างยิ่ง (ฮาๆ) แต่ถ้ามองในแง่เป้าหมาย เราก็มองว่าอยากให้น้องๆ ได้ขึ้นงาน Music Festival ในฐานะศิลปิน แต่ในส่วนของเวทีไอดอลเราก็มองว่าเป็นอะไรที่ใกล้ตัวและก็น่าจะเข้ากับตัวน้องเช่นเดียวกัน เราก็มองว่าอยากเปิดรับแฟนคลับในทุกๆ ประเภท ไม่ว่าจะชอบแนวไหนก็อยากให้ลองเข้ามาหาน้องๆ กันดูครับ

เราก็อยากให้น้องได้ลองดูในหลายๆ แบบก่อน เราถึงจะได้รู้ว่า แบบไหนที่เหมาะกับเรา

แล้วช่องทางในการติดตามน้องๆ จะมีไลฟ์ผ่านเฟสอะไรอย่างนี้ยังไงบ้าง?

ก็ก่อนหน้านี้ก็จะมี Live Facebook รวม ของน้องๆ ในวันวาเลนไทน์ ตรงนี้ก็คิดว่าคงจะมีเรื่อยๆ ตามโอกาสพิเศษ ก็ถ้ามีผลตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ เราก็คิดว่าจะทำเรื่อยๆ นะครับ ก็อยากให้มาติดตามกันเยอะๆ และหลังจากนี้เราก็จะมีพวกกิจกรรมที่จะให้แฟนๆ ได้ร่วมสนุกกันในช่องทางอื่นๆ ด้วย ตรงนี้เราเองก็มีการวางแผนกันอยู่ คิดว่าหลังจากนี้จะค่อยๆ มีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ก็อยากให้ช่วยติดตามเราให้ครบทุกช่องทางกันด้วยครับ

Facebook : https://www.facebook.com/mypretzelle/
Twitter : https://twitter.com/mypretzelle
Instagram : https://www.instagram.com/mypretzelle/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCUic_1S8_5yGh-E34h9B2wg

เห็นเริ่มทยอยลงผลงานในช่อง YouTube เยอะเลย ทางค่ายก็มีส่วนร่วมกับน้องๆ ใช่ไหม ?

ใช่ครับ ทางเราเองเป็นคนที่ทำตรงนี้ให้กับน้องๆ ก็มีคุยกันร่วมกับน้องว่าจะเลือกเพลงอะไรมาโคฟเวอร์หรือมาเต้น เพื่อแสดงศักยภาพของน้องแต่ละคนออกมาให้แฟนๆ ได้เห็น นอกจากคลิปที่ลงให้กับช่องของทาง Pretzelle แล้ว น้องแต่ละคนก็จะมีช่องทาง YouTube ของตัวเองให้ได้ติดตามกันด้วยครับ

YouTube INC : https://www.youtube.com/incmtw
YouTube NANA : https://www.youtube.com/c/fromnana
YouTube BAMEEKT : https://www.youtube.com/c/bameekt

งานเดบิ้วท์ที่จะเกิดขึ้น มีวางแผนรูปแบบงานไว้ยังไงบ้าง ?

ก็จะเป็นลักษณะของงานแฟนมีต ที่จะเปิดตัวน้องๆ อย่างเป็นทางการ มีการแสดงจากน้องๆ ทั้งเพลงที่ได้เปิดตัวไปแล้ว และเพลงเดบิ้วท์ซิงเกิ้ลแรกของน้องๆ รวมไปถึงมี Music Video อย่างแน่นอนครับ

เนื่องจากเราเองก็เป็นคนที่จัดงานคอนเสิร์ต ทำพวกแฟนมีตกันอยู่แล้ว แน่นอนว่าก็ต้องมีอะไรพิเศษอย่างแน่นอนครับ

ในงาน IDOL Expo #3 เรามีการแจก Invitation Card ไปให้กับแฟนๆ ที่เข้ามาหาเราในวันนั้นด้วย เรามองว่าวันแรกเป็นอะไรที่ยากเสมอ และกับแฟนๆ ที่ได้เข้ามาหาเราตั้งแต่วันแรกๆ เราอยากที่จะดูแลเค้าให้ดีที่สุด ดังนั้นเราก็เลยให้น้องได้เป็นคนเชิญแฟนๆ เหล่านั้นด้วยตัวเอง โดยข้อความในการ์ดก็จะเป็นข้อความที่น้องๆ แต่ละคนคิดขึ้นมาเองว่าอยากบอกอะไรกับแฟนๆ และเชิญชวนแฟนๆ มาร่วมในงาน Debut อย่างไร

และคนที่ถือ Invitation Card นั้น มาในวันงาน Debut ของเรา ก็จะมีอะไรพิเศษอย่างแน่นอน ก็รอลุ้นกันได้เลยครับ ส่วนสำหรับคนที่ไม่ได้ Invitation Card ก็สามารถมางานได้นะครับ ขอให้ติดตามการลงทะเบียนได้ในเพจ เร็วๆ นี้ครับ

สุดท้ายนี้ มีอะไรอยากจะฝากถึงแฟนๆ ที่ติดตามมั้ยครับ

ก็ขอฝากน้องๆ Pretzelle ทั้ง 4 คน ไว้ด้วยนะครับ ^_^


ไอซ์ อิรวดี สัจจพานิชกุล

Facebook : https://www.facebook.com/iceirwd/
IG : https://www.instagram.com/iceirwd/

บะหมี่ กันติชา วิบูลสมัย

Facebook : https://www.facebook.com/bameekt/
IG : https://www.instagram.com/bameekt_/

อิ้น มาธวี รัตนวิจิตร

Facebook : https://www.facebook.com/incmtww/
IG : https://www.instagram.com/incmtw/

นานา ภัทรวรินทร์ ชู

Facebook : https://www.facebook.com/fromnana19/
IG : https://www.instagram.com/fromnana/


ติดตามคลิปวิดีโอสัมภาษณ์น้องๆ Pretzelle ทั้ง 4 คน แบบเจาะลึก ได้ที่ IDOLTH.com เร็วๆ นี้

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment