Covid-19 ทำพิษ! งานไอดอลหลายอีเว้นท์ประกาศยกเลิกและเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด พร้อมมาตรการความปลอดภัยที่แฟนคลับต้องรับทราบ

ด้วยผลกระทบจากโรคติดเชื้อ Covid-19 ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ ซึ่งตอนนี้ไม่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังลามไปยังทั่วโลก และยิ่งสำหรับประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่ถือได้ว่าเป็นพันธมิตรสำคัญสำหรับวงการไอดอลอย่าง ประเทศญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันก็ประสบภาวะวิกฤตมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่ออีเว้นท์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในไทยเช่นเดียวกัน รวมไปถึงอีเว้นท์ไอดอล ที่ถือเป็นอีเว้นท์ที่มีการรวมกลุ่มกันของบรรดาแฟนคลับ และศิลปิน ซึ่งตอนนี้หลายอีเว้นท์ก็ได้ประกาศยกเลิก และเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนดกันบ้างแล้ว ทางเราจึงได้รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับผลประทบต่างๆ ของ Covid-19 กับอีเว้นท์ไอดอลในไทยที่กำลังจะจัดในเร็วๆ นี้มาให้ได้รับทราบกัน เผื่อแฟนคลับท่านไหนยังไม่รู้ ไปดูกันเลย

อีเว้นท์ของไอดอลวง BNK48 และ CGM48

อีเว้นท์สำคัญของไอดอล 48 Group ประจำประเทศไทย ทั้ง BNK48 ที่กำลังจะมีงานจับมือครั้งแรกประจำซิงเกิ้ล High Tension และงานจับมือครั้งแรกของวงไอดอลน้องสาว CGM48 ที่จะเป็นงานจับมือครั้งแรกของน้องๆ CGM48 เช่นกัน ที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ ก็ได้มีการประกาศ ยกเลิก ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการประกาศว่าจะมีการประกาศวิธีการ และเงื่อนไขการใช้บัตรอีกครั้งในวันที่ 9 มีนาคม (ของ BNK48) และวันที่ 16 มีนาคม (ของ CGM48)

โดยการนี้หากคาดเดาจากสถานการณ์ที่ยังไม่แน่ชัดของเชื้อที่กำลังระบาดว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ก็เป็นไปได้ที่เราจะไม่มีงานจับมือในเดือนมีนาคมนี้ แต่เนื่องจากว่าในเดือนเมษายนนั้น เป็นเดือนที่ไม่ได้มีงานจับมืออยู่แล้ว ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการแทรกงานจับมือเข้าไปในช่วงต้นเดือน หรือปลายเดือนเมษายน หากสถานการณ์ของไวรัสในประเทศไทยคลี่คลายลงไปได้ แต่หากไม่มีความแน่นอน ก็อาจจะมีการประกาศให้สามารถนำบัตรจับมือของเดือนมีนาคม ไปใช้ในวันใดก็ได้ ในรอบจับมือเดือน พ.ค และ มิ.ย แทน

สำหรับมาตรการของวง BNK48 ในงานจับมือเมื่อเดือน ก.พ ที่ผ่านมา ก็คือการขอความร่วมมือให้แฟนคลับทุกคนที่จะเข้าไปจับมือกับน้องๆ จะต้องใส่แมสตลอด รวมไปถึงน้องๆ เองก็ใส่ด้วย และมีเจลล้างมือให้บริการในทุกเลน รวมไปถึงการยกเลิกกิจกรรม 1-Shot ที่ถือได้ว่าเป็นการละลายบัตรได้ดีอีกด้วย

และอีกกิจกรรมสำคัญสุดๆ ของวง อย่างงานประกาศผลเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 ที่มีการลงตารางไว้เป็นวันที่ 22 มีนาคม ก็ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะงดการจัดคอนเสิร์ทในรอบเช้าเหมือนในปีก่อน และในการประกาศผลจะจัดในรูปแบบปิด ที่ไม่ให้แฟนคลับเข้าไปชม แต่จะมีให้ชมผ่านทาง Online แทน และหากสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะมีการจำหน่ายตั๋วในจำนวนจำกัด ซึ่งคาดว่าอาจจะใช้สถานที่ที่สามารถเตรียมการได้ง่ายอย่างที่ BNK Campus ก็เป็นได้

ประกาศเนื่องด้วยสถานการณ์ของเชื้อ Covid-19 ในปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงโอกาสเสี่ยง ทางเราจึงตัดสินใจที่จะไม่จัดงานคอนเสิร์ตในช่วงเช้าของวันที่ 22 มีนาคมนี้ แต่สำหรับงานประกาศผล BNK48 9th Single Senbatsu General Election ในช่วงเย็น จะยังมีการจัดตามกำหนดการเดิม แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดในสถานที่ปิด และจะทำการถ่ายทอดสดงานประกาศผล BNK48 9th Single Senbatsu General Election ผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง (จะมีการแจ้งช่องทางรับชมให้ทราบในภายหลัง)ทั้งนี้ หากเมื่อใกล้ถึงวันงาน แล้วสถานการณ์การควบคุมโรคยังเป็นไปได้ด้วยดี หรือมีแนวโน้มที่ลดลง และผ่านการเห็นชอบจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค ทางเราอาจจะมีการเปิดขายบัตรสำหรับงานประกาศผลในจำนวนที่จำกัดและสำหรับงาน BNK48 8th Single High Tension Handshake ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 นี้ หากทางกระทรวงสาธารณสุขมีการประกาศยกระดับความรุนแรง ทางเราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนงานออกไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขอให้ทุกท่านกรุณารอติดตามประกาศอีกครั้ง ทางเราจะพยายามแจ้งสถานการณ์ให้ทุกท่านทราบโดยเร็วที่สุดจึงเรียนมาเพื่อทราบและหวังว่าจะได้รับความเข้าใจจากทุกท่าน

https://www.facebook.com/bnk48official/posts/2651873278273247

ซึ่งทั้งนี้หากเป็นอย่างที่ทาง BNK48 ประกาศ ก็คาดว่างานเลือกตั้งในปีนี้น่าจะดูกร่อยๆ น่าดู เพราะไม่สามารถติดตามเชียร์และลุ้นผลอันดับร่วมไปกับน้องแบบสดๆ ได้

อีเว้นท์ของค่าย Siamdol

ค่ายไอดอล Siamdol ที่มีไอดอลในสังกัดทั้ง Siam Dream / AMERYU / Love Letter / Sumomo ที่ปกติจะมีการจัดคอนเสิร์ท One Man Live ร่วมกับทางไอดอลญี่ปุ่นอยู่เสมอ ก็ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 ไปด้วยเต็มๆ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ถูกยกระดับการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การเดินทางระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่ถูกเฝ้าระวังอย่างมาก ทำให้งาน Siamdol Festival 2020 ที่เป็นงานครบรอบ 3 ปี ของค่าย Siam Dol ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7-8 มีนาคม ถูกยกเลิกและเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยในตอนแรกได้มีการประกาศออกมาก่อนว่าวงไอดอลบางวง หรือน้องๆ ไอดอลญี่ปุ่นบางคน อาจจะไม่ได้บินมาร่วมงาน แต่เมื่อสถานการณ์ไวรัสในญี่ปุ่นรุนแรงมากขึ้น จนทางวงญี่ปุ่นที่จะมาร่วมงานทุกวงได้ตัดสินใจประกาศยกเลิกการเดินทางมาร่วมงานที่ประเทศไทย ทำให้ทาง Siamdol ได้ตัดสินใจประกาศยกเลิกงาน และเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด

ขนาดงานใหญ่ประจำค่ายยังเลื่อน งาน One Man Live ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม ก็ได้ถูกเลื่อนไปด้วยเช่นกัน ทำให้ในเดือนนี้ จะไม่มี Event One Man Live ของทางค่าย Siamdol เลย

สำหรับแนวทางก็คาดว่า จะต้องรอให้สถานการณ์ไวรัสคลี่คลายลงก่อน ทั้งที่ไทยและญี่ปุ่น เพราะค่าย Siamdol ก็เป็นอีกค่ายนึงที่ทำงานร่วมกันกับทางญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ผลกระทบที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น ก็ส่งผลต่อไอดอลญี่ปุ่นที่ต้องเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งหากสถานการณ๋ระหว่างทั้งสองประเทศยังไม่คลี่คลาย การเดินทางไม่สะดวก ทางญี่ปุ่นก็คงมองว่าไม่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยดีกว่า ก็อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่คิดกว่าที่จะสามารถกลับมาจัดได้แน่นอน

สำหรับวง Sumomo ที่มีการใช้บัตร Cheki แบบเก็บไว้ใช้รอบหน้าได้ ก็ได้ออกแถลงการณ์เพื่อต่ออายุการใช้งานให้กับบัตรเชกิที่แฟนคลับได้ซื้อเอาไว้ รวมไปถึงสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นบัตรใหม่ได้ ซึ่งก็ช่วยสร้างความสบายใจให้กับแฟนคลับที่ได้ซื้อบัตรเชกิเอาไว้ แต่ยังใช้ไม่หมดว่า จะสามารถนำบัตรมาใช้ได้อย่างแน่นอน

งานเปิดตัว (Debut) ของไอดอล

งานเปิดตัวของวงไอดอลหลายๆ วงที่วางแผนว่าจะจัดงานเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคม ก็ได้ประกาศยกเลิกไปบ้างแล้ว เช่นของสามสาววง Tossagirl ที่มีกำหนดจะจัดในวันที่ 1 มีนาคม ก็ได้เลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

หรือจะเป็นวง Pretzelle ที่เคยประกาศว่าจะมีการจัดงาน Debut ของวงในช่วงเดือนมีนาคม ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังประกาศจากทางเพจ Official ของวงอีกครั้ง

งานใหญ่สิ้นเดือน ?

อีกหนึ่งงานใหญ่ ที่จัดโดย GYu Creative (เจ้าของเดียวกับ Japan Expo) ที่จะมีการจัดงาน Thai-Japan Anime-Music ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ก็ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานล่วงหน้าถึง 1 เดือนเต็ม ซึ่งงานนี้แน่นอนว่าจะมีทั้งศิลปินไทย-ญี่ปุ่น เข้าร่วมงานอย่างมากมาย และด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย จึงมีการยกเลิกและเลื่อนงานออกไปก่อน โดยยังไม่ได้มีการกำหนดเช่นกัน ว่าจะจัดงานอีกครั้งเมื่อไหร่ ก็ต้องรอติดตามข่าวสารจากทางเพจอีกที

งานที่จัดอยู่กับมาตรการควบคุมดูแล

งาน Cat Foodival ที่จัดโดย Cat Radio โดยก่อนหน้าได้แจ้งประกาศย้ายสถานที่มาจัดยัง ARL มักกะสัน ก็ได้ประกาศแจ้งผู้ซื้อบัตรทาง SMS ว่าประตูเปิดเวลา 12.00 น. และได้มีการแจ้งว่าจะมีมาตรการดูแลเรื่องต่างๆ ทั้งการวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน หรือการสวมหน้ากากอนามัยเอย ซึ่งคาดว่างานนี้น่าจะสามารถยังจัดได้ตามกำหนดการเดิม โดยไม่มีการเลื่อนใดๆ เพราะงานนี้เป็นงานที่รวมศิลปินไทยมากมาย หากต้องมีการเลื่อนก็จะกระทบตารางงานของศิลปินในหลายๆ วง

งานที่ยังไม่ประกาศแน่ชัด

งาน IDOL Connect #เล่นอะไรกัน ที่จะจัดขึ้นที่ Lido ในช่วงสิ้นเดือน และมีการจำหน่ายตั๋วไปพอสมควรแล้ว ก็เป็นอีกงานที่ยังไม่ได้ประกาศเพิ่มเติมใดๆ สำหรับมาตรการในส่วนนี้ แต่ก็คาดว่าจะไม่ยกเลิกเช่นกัน แต่คงจะมีมาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่นกันวัดไข้ หรือการขอความร่วมมือเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในกิจกรรมต่างๆ ก็น่าจะสามารถทำให้งานยังสามารถจัดต่อไปได้อยู่

ส่วนงาน Maruya #30 ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่จะต้องลุ้นกันว่าจะยกเลิกไหม เนื่องจากจัดอยู่ในพื้นที่สถานศึกษา และในงานโดยปกติแล้วก็มีกิจกรรมของชาวคอสเพย์ ซึ่งรวมตัวกันเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ก็อาจจะต้องรอดูประกาศอย่างใกล้ชิดอีกที ซึ่งงานนี้หากยกเลิกก็คงต้องรอไปอีก 3 เดือนเลย กว่าจะจัดใหม่อีกครั้ง


สรุป….. จากการคาดการณ์ ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ อีเว้นท์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับไอดอล ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีผู้คนไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หากเป็นอีเว้นท์ที่ต้องมีการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะยกเลิกในทันที แต่ถ้าเป็นกิจกรรมในไทยก็อาจจะต้องมีมาตรการเข้มงวดเพื่อที่จะสามารถจัดงานต่อไปได้ แน่นอนว่าในบางงานการยกเลิกไปเลยก็อาจจะส่งผลกระทบต่อหลายๆ ฝ่าย ที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นไปอีก เช่นอีเว้นท์ที่ขายบัตรไปแล้ว หากยกเลิกหรือเลื่อน จะต้องมีการชดเชยอย่างไรให้กับผู้ที่ซื้อตั๋วไปแล้ว หรือกิจกรรมที่ไม่สามารถหาตารางใหม่เพื่อลงได้ก็อาจจะถูกเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อดูสถานการณ์กันอีกที ทาง IDOLTH ก็ได้แต่หวังว่าสถานการณ์เรื่องไวรัว Covid-19 ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกจะสามารถคลี่คลายโดยเร็ว…. เพราะว่าเรา ก็อยากให้มีอีเว้นท์ต่างๆ ของไอดอลจัดได้ตามปกติ และสนุกสนานเช่นที่ผ่านมา

สำหรับงานที่ยังสามารถไปหาน้องๆ ไอดอลได้ ก็ขอความกรุณาแฟนๆ ทุกท่านปฏิบัติตามแนวทางของผู้จัดงานอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ…

เซฟตัวท่านเองแล้ว และช่วยเซฟน้องๆ ไอดอลกันด้วยครับ

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment