ประเด็นดราม่าการจบการศึกษาของ แนท อุ้ม นิ้ง และคำแถลงชี้แจงจากจ๊อบซัง

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องนึงที่น่าติดตามในช่วง 1-2 เดือนนี้เลยก็ว่าได้ กับข่าวการประกาศจบการศึกษาของสมาชิก BNK48 ทั้ง 3 คน แนทเธอรีน-ดุสิตา กิติสาระกุลชัย , อุ้ม-ณัชชา กฤษฎาสิมะ และ นิ้ง-มนัญญา เกาะจู ที่สองคนแรกได้ประกาศจบการศึกษาไปช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาในเธียเตอร์ และ นิ้ง ที่เพิ่งประกาศจบการศึกษาผ่านไลฟ์บนแอพพลิเคชั่น iAm ท่ามกลางเสียงฮือฮาอย่างหนักของเหล่าแฟนคลับที่ได้ฟังเหตุผลจากนิ้ง ถึงการตัดสินใจจบการศึกษา และออกจากวง BNK48 เพราะไม่ได้รับโอกาสมากพอ ทั้งประเด็นการที่ไม่เคยได้รับเลือกให้ติดเซมบัตสึของซิงเกิ้ลใดๆ ตลอด 8 ซิงเกิ้ล และ 2 อัลบัม ที่ผ่านมา

แถมทั้งนี้ออฟฟิเชี่ยลยังเพิกเฉยต่อการจบการศึกษาของน้องนิ้ง โดยไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการทาง Facebook เหมือนกับกรณีที่เมมเบอร์คนอื่นได้จบการศึกษา ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับแฟนคลับเป็นอย่างมาก ว่าเป็นเรื่องประเด็นความไม่เท่าเทียม หรือติดปัญหาใดๆ จึงไม่ประกาศ จนมีแฟนคลับได้สอบถามเข้าไปทาง Inbox และได้คำตอบเช่นนี้

คำตอบจาก Official กรณีถูกถามถึงการประกาศเรื่องนิ้งแกรดทางเพจ

และอีกหนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของอีเว้นท์จบการศึกษาของเมมเบอร์ทั้ง 3 คน ที่ปกติ แล้วจะต้องมีสเตจจบการศึกษา รวมไปถึงพิธีการถอดรูปของตัวเองออกจากหน้าเธียเตอร์ แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รูปเมมเบอร์ที่อยู่บริเวณหน้าเธียเตอร์ที่ BNK Campus ก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็นรูปโปสเตอร์เลือกตั้งของปีนี้ แน่นอนว่าเมมเบอร์ทั้ง 3 ที่ประกาศจบการศึกษาไปแล้ว ไม่ได้ลงเลือกตั้งในครั้งนี้ ดังนั้นจึงไม่มีรูปของตัวเองอยู่บนกำแพงหน้าเธียเตอร์ และรูปโปสเตอร์เหล่านี้ก็คงไม่ถูกเปลี่ยน จนกว่าจะจบกิจกรรมการเลือกตั้ง แปลว่าพิธีถอดรูปออกหลังสเตจจบการศึกษาจะถูกยกเลิกไปก่อน??

หลังจากถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ว่าออฟฟิเชี่ยลไม่มีการแถลงประเด็นใดๆ ถึงเรื่องนี้ รวมไปถึงสเตจจบการศึกษาที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม แต่ในช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่จะมีกิจกรรมเลือกตั้งของวงพอดี ในวันนี้ทางจ๊อบซัง ชิไฮนินของวง BNK48 ก็ได้โพสข้อความชี้แจงแถลงผ่านทางเพจ BNK48Shihainin โดยมีใจความสำคัญดังนี้

ขออนุญาตชี้แจงประเด็นเรื่องการจบการศึกษาของ อุ้ม แนทเธอรีน และ นิ้ง นะครับ

โดยปกติแล้ว หากมีสมาชิกต้องการจบการศึกษา จะต้องมีการเจรจาเรื่องการบอกเลิกสัญญา และข้อตกลงปฏิบัติหลังจากจบการศึกษาออกไป ซึ่งขอแบ่งประเด็นของการจบการศึกษาของน้องทั้ง 3 คนดังนี้ ครับ

ในกรณีของอุ้ม และแนทเธอรีน ทางเราเห็นชอบให้จบการศึกษาได้ โดยมีเงื่อนไข ต้องเข้ามาเจรจาต่อหลังการประกาศจบการศึกษา โดยจะต้องหาข้อตกลงร่วมกันให้เรียบร้อย จึงจะสามารถสิ้นสุดสัญญาได้ แต่เนื่องจากการเจรจายังไม่สิ้นสุด ยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน จึงยังไม่มีผลยกเลิก ซึ่งมีผลกระทบในการวางแผนกิจกรรมอื่น ๆ ในการจบการศึกษาที่เหลือ

ในกรณีของนิ้ง เป็นการประกาศจบการศึกษาโดยยังไม่ได้รับความเห็นชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้รับแจ้งจากทางน้องและผู้ปกครองว่าต้องการจบการศึกษา แต่ทางเราพบว่าน้องยังมีงานค้างอยู่ทั้งงาน ทั้งในส่วนของงาน Presenter และงานละคร และหากจบการศึกษาไปตอนนี้อาจทำให้บริษัทฯ และตัวน้องเองได้รับความเสียหาย ทางเราจึงได้ขอให้เลื่อนการจบการศึกษาของนิ้งผ่านทางผู้ปกครอง และเสนอให้หยุดพักผ่อนชั่วคราวแทนเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งผม และ ผู้ปกครองยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ ผมจึงได้ขอให้น้องเลื่อนการประกาศจบการศึกษาออกไปก่อน จนกว่าสัญญาและข้อตกลงทั้งหมดจะสมบูรณ์

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทางเราจึงยังไม่สามารถมีข้อสรุปในส่วนของกิจกรรมจบการศึกษาของทั้งสามคนได้ จนกว่าจะตกลงกันเรียบร้อยครับ ส่วนรายละเอียดในเบื้องลึกกว่านี้ ทางผมขออนุญาตที่จะให้เป็นเรื่องภายในนะครับ

ขอบคุณครับ

ทั้งนี้จากคำชี้แจงที่จ็อบซังได้แจ้ง ทำให้ได้ข้อสรุปว่า การจบการศึกษาของ แนท และ อุ้ม ผ่านการเห็นชอบแล้ว แต่จะต้องเข้ามาเคลียร์เงื่อนไขต่างๆ หลังจากจบการศึกษาไป โดยถ้าอิงจากโมเดลของเมมเบอร์คนอืนๆ ที่จบการศึกษาไปแล้ว ก็อาจจะมีข้อตกลงเรื่องการติดสัญญา 1 ปี ไม่ให้ไปเข้าสังกัดใดๆ ในช่วงเวลาหลังจบการศึกษาไปแล้ว รวมไปถึงการห้ามพูดถึงวงไม่ว่าทางไหนก็ตาม รวมไปถึงเรื่องสเตจจบการศึกษาที่ต้องรอดูความชัดเจนกันอีกทีว่าจะออกมาในรูปแบบไหน แต่ในส่วนของนิ้งที่จากคำชี้แจงทำให้เห็นได้ว่านิ้งยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวง ในส่วนของงาน Presenter ที่ไม่แน่ชัดว่าของงานร่วมกับค่ายไหน รวมไปถึงงานละคร ที่ยังไม่มีข้อมูลเช่นเดียวกันว่านิ้งได้เล่นละครเรื่องอะไร แต่เคสนี้จะโดนปรับเปลี่ยนเป็นการพักงาน 2 เดือนแทน โดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจบการศึกษา ซึ่งคงต้องรอดูความชัดเจนกันต่อไป

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment