BNK48 ประกาศทีม NV พร้อม Shuffle สมาชิกจากทีม BIII เข้าสู่ทีมใหม่ และการแสดงเธียเตอร์เพลงใหม่ถึง 2 ชุด

ในการแสดงเธียเตอร์วันนี้ (16 พ.ย) รอบเย็น (สเตจวันเกิดปัญ) หลังจากจบการแสดงช่วงท้ายอังกอร์ จ็อบซัง ชิไฮนินของ BNK48 ได้ขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับมีประกาศสำคัญที่จะแจ้งให้แฟนๆ รวมไปถึงเมมเบอร์ได้รับทราบกัน นั้นคือการประกาศจัดตั้งทีม NV (ทีม N ลำดับที่ 5 ของ 48G) ซึ่งก็ได้มีสมาชิก BNK48 รุ่นที่ 2 ถูกโปรโมทขึ้นไปยังทีม BIII และ NV รวมไปถึงการ Shuffle หรือการสลับเมมเบอร์รุ่น 1 จากทีม BIII เดิมไปยังทีม NV อีกด้วย โดยมีรายชื่อสมาชิกในแต่ละทีม ดังรูปด้านล่างนี้

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่สำคัญ

– ยูนิต Mimigumo ทั้ง 3 คน (มิวสิค ไข่มุก จ๋า) ได้ถูกย้ายไปทีม NV
– เด็กรุ่น 2 ถูกกระจายไปยังทั้งสองทีม โดยทีม BIII มีสมาชิกรุ่นสอง 8 คน และ NV มีสมาชิกรุ่นสอง 9 คน
– สมาชิกรุ่นแรกที่ไม่ติดทีม BIII ได้ถูกโปรโมทขึ้นทีมทั้งหมดแล้ว
– สมาชิกรุ่นสองที่ไม่ติดทั้งสองทีม จะยังเป็นเทรนนีอยู่ มีทั้งหมด 6 คน
– กัปตันของทีม BII ยังคงเป็นปัญเหมือนเดิม และเจนนิษฐ์ก็ยังเป็นรองกัปตัน
– กัปตันของทีม NV คือตาหวาน และปูเป้เป็นรองกัปตัน

และอีกประกาศที่สำคัญ คือ Stage ใหม่ หรือเรียกว่าการแสดงชุดใหม่ ซึ่งเดิมที BNK48 ได้ใช้การแสดงชุดที่ชื่อว่า Party ga hajimaru yo โดยเริ่มแสดงมาตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2018 (นับจากการแสดงรอบปฐมทัศน์ในเธียเตอร์) โดยทั้งทีม BIII และทีม NV จะได้สเตจชุดใหม่ทั้งคู่

ทีม BIII จะได้สเตจใหม่ในชุด Saishuu Bell ga Naru (Original จาก AKB48 K4 Stage)

ทีม NV จะได้สเตจใหม่ในชุด Theater no Megami (Original จาก AKB48 B5 Stage)

ทั้งนี้การแสดงทั้งสองชุดจะยังไม่ได้เริ่มในเร็วๆ นี้ เพราะจะเป็นที่จะต้องมีขั้นตอนของการแปลเนื้อเพลงเป็นภาษาไทย รวมไปถึงน้องๆ เมมเบอร์ก็ต้องซ้อมใหม่กันทั้งหมดด้วย แต่การแสดงชุด Party ga hajimaru yo จะมีขึ้นครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ธันวาคม 2019 นี้ และหลังจากวันที่ 15 ธันวาคม เป็นต้นไปจะถูกคั่นด้วยสเตจที่ชื่อว่า Team BIII Waiting Stage

Waiting Stage คืออะไร ?

Waiting Stage แปลตรงตัวก็คือ สเตจรอ ที่ญี่ปุ่นจะเป็นสเตจที่จัดแสดงขึ้นเพื่อคั่นระหว่างการเปลี่ยนการแสดงไปยังสเตจชุดใหม่ โดยกัปตันของทีมจะคิด Setlist พิเศษสำหรับใช้แสดง โดยจะประกอบไปด้วยเพลงเธียเตอร์จากสเตจต่างๆ ผสมกับเพลงซิงเกิ้ลหลัก เพลง C/W หรือแม้แต่กระทั่งเพลงยูนิตต่างๆ ที่วงมี โดย Waiting Stage ของ BNK48 นี้ ปัญ กัปตันของทีม BIII จะเป็นคนรับหน้าที่จัด Setlist ตรงนี้เพื่อใช้ในการแสดง โดยจะเริ่มแสดงตั้งแต่ 15 ธันวาคมนี้ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขึ้นสเตจใหม่ (ซึ่งยังไม่มีการประกาศว่าจะมีการเริ่มใช้สเตจชุดใหม่เมื่อไหร่)

Saishuu Bell ga Naru และ Theater no Megami

สำหรับสเตจใหม่ของ BNK48 ที่ถูกประกาศขึ้นมานั้น จะเป็นสเตจใหม่ที่จะถูกใช้หลังจากจบ Waiting Stage โดยแต่ละสเตจก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการจัดสรรทีมใหม่ที่เกิดขึ้นก็เพื่อให้แต่ละสเตจนั้นมีเมมเบอร์ที่เหมาะสมกับเพลงต่างๆ ที่อยู่ในสเตจนั้นๆ เรามาดูทีละสเตจกันเลย

Saishuu Bell ga Naru

รายชื่อ Setlist ในสเตจ K4 “Saishuu Bell ga Naru”

สเตจ Saishuu Bell ga Naru มีที่มาจาก Original Stage ของ AKB48 ทีม K โดยเป็นสเตจลำดับที่ 4 จึงถูกเรียกกันว่าสเตจ K4 โดยจะมีเซ็ตลิสเป็นเพลงต่างๆ ตามรูปด้านบน คอนเซ็ปของทีม K นั้น จะเป็นมีลักษณะเด่นในเรื่องของความดุดัน เท่ๆ และการเต้นที่แข็งแรงเป็นหลัก อย่าง AKB48 ทีม K ในยุคเริ่มต้น ก็จะประกอบไปด้วยสมาชิกดังๆ อย่าง โอชิม่า ยูโกะ , มิยาซาว่า ซาเอะ , อากิโมโต้ ซายากะ ที่มีจุดเด่นในเรื่องของไลน์เต้นที่ทรงพลัง

จะเห็นได้ว่าสมาชิกที่แบ่งใหม่ในทีม BIII นั้น จะเน้นไปที่เมมเบอร์ที่มี Performance ที่มีทักษะการเต้นที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น ปัญ เจนนิษฐ์ เนย เปี่ยม ฝ้าย มายยู นิกี้ วี

โดยเพลงที่เด่นๆ ในสเตจ K4 นี้ก็อย่างเช่นเพลง Boyfriend no Tsukurikata และ Oshibe to Meshibe to Yoru no Chouchou ที่เป็นยูนิต 2 คน อีกเพลงที่มีการแสดงที่ดุดันและน่าสนใจว่าใครใน BNK48 จะได้รับเลือกให้แสดงเพลงนี้ และในตอนสุดท้ายของเพลงนั้นจะเลือกจบแบบการแสดงออริจินัลไหม?? (ลองดูจากคลิปเอาเองนะ)

Boyfriend no Tsukurikata
Oshibe to Meshibe to Yoru no Chouchou

สิ่งที่น่าแปลกใจอย่างนึง คือสเตจ K4 นั้นไม่ได้เป็นสเตจที่โด่งดังนักของ AKB48 แถมมีระยะเวลาในการแสดงที่ค่อนข้างสั้นก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น K5 และเพลงในสเตจนี้ก็ไม่ค่อยได้ถูกหยิบมาแสดงในคอนเสิร์ทใหญ่ของ AKB48 เท่าไหร่นัก สามารถลองชมการแสดงทั้งสเตจได้จากคลิปด้านล่างนี้ โดยมีตั้งแต่เพลงแรกถึงเพลงสุดท้ายของสเตจเลย

ปล.เพลงสุดท้าย เพลง Sasae ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงช้าของ Setlist นี้ที่โด่งดังเช่นกัน

Theater no Megami

รายชื่อ Setlist ในสเตจ B5 ” Theater no Megami”

สำหรับสเตจ Theater no Megami มีที่มาจาก Original Stage ของ AKB48 ทีม B โดยเป็นสเตจลำดับที่ 5 จึงถูกเรียกกันว่าสเตจ B5 โดยจะมีเซ็ตลิสเป็นเพลงต่างๆ ตามรูปด้านบน คอนเซ็ปของทีม B นั้นจะออกแนวน่ารัก สดใส จึงมีลักษณะเด่นของเพลงที่แสดงความน่ารักของเมมเบอร์ที่ชัดเจนมากที่สุด เมมเบอร์ดังๆ ในทีม B อย่าง มายูยุ และยูกิริน ก็โด่งดังและได้แสดงความน่ารักสดใสจากการแสดงชุดนี้เช่นกัน

เมื่อสังเกตจากสมาชิกในทีม NV จะเห็นว่าเป็นเมมเบอร์ที่เข้ากับคอนเซปของเพลงในชุด B5 อย่างมาก ไม่ว่าจะการยกยูนิต Mimigumo มารวมกันที่นี่ทั้ง 3 คน เนื่องจากว่าเพลง Candy เองก็เป็นเพลงยูนิตของสเตจ B5 นี้เช่นกัน หรือสมาชิกรุ่น 2 ทั้ง แบมบู จีจี้ มิวนิค นิว แนทเธอรีน ที่จะเน้นไปที่ความน่ารัก สดใสมากกว่าไลน์การเต้นที่ดุดัน

สำหรับเพลงที่เด่นๆ ของสเตจ B5 นั้นก็อย่างเช่นเพลง Theater no Megami ที่ถูกหยิบยกมาเล่นบ่อยเช่นกัน สามารถชมได้จากด้านล่าง จะเห็นว่าเป็นเพลงที่มู้ดโทนที่สนุกสนาน สดใส

และอีกหนึ่งเพลงที่ขาดไม่ได้คือเพลง Yokaze no Shiwaza ซึ่งเป็นเพลงโซโล่เดี่ยวที่ดังมากๆ ของ คาชิวากิ ยูกิ หรือยูกิริน โดยสามารถเรียกได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงชาติของยูกิรินเลยก็ว่าได้ เพราะมักจะถูกหยิบยกมาเล่นทุกครั้ง เช่น การแสดงคอนเสิร์ทเดี่ยวของยูกิริน และในงาน Request Hour Setlist ของ AKB48 แฟนๆ ก็ร่วมกันโหวตจนเพลงนี้ติดอันดับเป็นประจำทุกปี ก็ต้องดูว่าสมาชิก BNK48 ในทีม NV คนไหนจะได้ร้องเพลงนี้ของยูกิริน

ในฝั่งของเพลงยูนิต 3 คน ก็ยังมีเพลงเด่นอย่างเพลง Hatsukoi yo, Konnichiwa ที่มายูยุ เป็นเซ็นเตอร์ของเพลงนี้อีกด้วย

อีกเพลงนึงที่ขาดไม่ได้คือเพลง B Oshi ที่เป็นทีมชาติของ AKB48 ทีม B เลย แต่เนื่องจาก BNK48 ทีม NV ได้นำสเตจนี้มาใช้ ก็คิดว่าคงเปลี่ยนเพลงเป็น Team N Oshi สำหรับเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุก และเชียร์มันส์มาก

โดยเพื่อนๆ สามารถดูตัวอย่างเพลงของสเตจ Theater no Megami ได้จากคลิปด้านล่างนี้เลย

ปล. เพลง Candy ในสเตจชุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ดังมากเช่นกัน


สำหรับสเตจใหม่ทั้ง 2 ที่เลือกมา โดยรวมก็ถือว่าเป็นสเตจที่มีความน่าสนใจด้วยกันทั้งคู่ อีกทั้งการแบ่งทีมใหม่ในครั้งนี้ของ BNK48 ก็น่าจะเป็นการจัดสรรเมมเบอร์ตามจุดเด่นของเมมเบอร์แต่ละคน ตามที่แฟนๆ เองได้เห็นมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแล้วว่า ใครเป็นสายเต้น ใครเป็นสายร้อง โดยสเตจทั้ง 2 ก็ประกอบไปด้วยแนวเพลงที่มีมิติมากยิ่งขึ้นกว่าสเตจ party ga hajimaru yo ไม่ว่าจะเป็นเพลงยูนิต 3-5 คน หรือเพลงโซโล่เดี่ยว ที่จะทำให้การแสดงโชว์ในเธียเตอร์มีความน่าสนใจมากยิ่งกว่าเดิม ยังไงก็ต้องรอติดตามกันดูว่า สเตจทั้งสองนี้จะเริ่มเปิดแสดงครั้งแรกเมื่อไหร่ ซึ่งคาดว่าน้องๆ และทีมงานแปลเพลงคงต้องใช้เวลาในการเตรียมการซักระยะนึง อย่างน้อยๆ ก็น่าจะเป็นช่วง Q2 ของปีหน้า ที่เราน่าจะได้ยินข่าวดีเกี่ยวกับสองสเตจนี้

About Author

เว็บไซต์ข่าวสาร บทความ บทสัมภาษณ์ ตารางงาน ของไอดอลทั่วประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อแฟนคลับที่รักไอดอล โดยทีมงานที่รักและชื่นชอบไอดอลเช่นเดียวกัน นำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เกาะติดทุกเหตุการณ์ โดยทีมงานของ IDOLTH

Comment